Kinh doanh thời trang đang là xu hướng hiện nay vì ăn mặc và làm đẹp là nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu của mỗi người. Thêm vào đó, kinh doanh mặt hàng này cũng không quá sợ bị lỗ vì hàng có thể tồn kho lâu, không sợ bị hư hỏng. Do đó, ngày càng có nhiều người bắt đầu kinh doanh mở shop quần áo.
Nếu bạn cũng đang có ý định này nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm mở shop quần áo thành công được PosApp chia sẻ qua bài viết dưới đây.
Xác định khách hàng mục tiêu
Khi mở shop quần áo, bạn nên xác định rõ mình sẽ bán sản phẩm cho ai. Xác định rõ đối tượng này, bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng và quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến.
Ngoài xác định khách hàng là ai, bạn cần xem xét nhiều khía cạnh khác như:
• Khách hàng ở đâu?
• Bao nhiêu tuổi?
• Nghề nghiệp là gì?
• Sở thích, thói quen hàng ngày?
• Kênh mua sắm yêu thích là gì?
• Mức thu nhập bình quân là bao nhiêu?
Xác định phong cách thời trang muốn hướng đến
Để có thể tồn tại và phát triển lâu trên thị trường, bạn cần xác định rõ phong cách mình sẽ hướng để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Bạn cần lựa chọn những phong cách thời trang theo xu thế phát triển hiện nay để thu hút khách hàng. Ví dụ như thời trang cho giới trẻ, đồ trẻ em,...
Việc chuẩn bị vốn để mở shop quần áo là một vấn đề rất cần thiết. Trong lần nhập hàng đầu tiên bạn chỉ nên nhập 50% số vón mình có. Bạn không nên mạo hiểm nhập hết hàng với số tiền mình có vì việc này rủi ro rất cao. Ngoài ra, bạn nên để riêng một khoản tiền dự phòng để chi trả cho những sự cố bất ngờ xảy ra.
• Tiền mở cửa hàng
Nếu bạn mở cửa hàng online thì vốn tối thiểu sẽ dao động từ 30 đến 60 triệu. Còn nếu bạn mở cửa hàng trực tiếp với quy mô vừa thì số vốn từ 60 đến 90 triệu. Chi phí này bao gồm tiền nhập hàng, thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng,...
• Mua giá kệ để hàng
Việc đầu tư giá kệ để hàng cho cửa hàng thời trang khá là tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể sử dụng các loại móc treo tường và kệ treo quần áo dưới mặt sàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua giá kệ cũ ở những cửa hàng thời trang khác để tiết kiệm chi phí.
• Chi phí thuê nhân viên
Một mình bạn không thể quản lý hết mọi việc trong cửa hàng quần áo, vì thế việc thuê nhân viên là một điều cần thiết. Lương của nhân viên sẽ tùy thuộc vào hình thức và quy mô cửa hàng của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê nhân viên theo 2 hình thức partime hoặc fulltime, tùy thuộc vào tình hình cửa hàng.
Những tiêu chí để chọn được một mặt bằng kinh doanh tốt bao gồm:
• Vị trí cửa hàng
• Diện tích mặt bằng
• Tiềm năng kinh doanh của mặt bằng
• Chi phí thuê mặt bằng
• Mức độ nhận biết và thuận tiện
Tùy vào vốn và kế hoạch bán hàng, bạn có thể chọn cho mình một mặt bằng kinh doanh phù hợp. Nếu muốn mở cửa hàng bình dân, bạn có thể mở trên mặt phố nhỏ, mặt ngõ thuận tiện giao thông, khu vực đông dân cư. Nhưng nếu bạn muốn hướng đến cửa hàng thời trang cao cấp, bạn nên mở shop tại những khu vực đông dân cư, dân trí cao hoặc tại các mặt phố lớn, sầm uất.
Trước khi mở cửa hàng, bạn cần xác định xem mình sẽ lấy hàng ở đâu, nguồn hàng ở đâu thì uy tín nhưng giá cả phải chăng. Dưới đây là một số nguồn lấy hàng bạn có thể xem xét như:
• Lấy hàng tại xưởng may
Bạn có thể đến trực tiếp các nhà máy hoặc xưởng sản xuất quần áo ở Việt Nam để lựa chọn hàng. Công việc này tuy mất khá nhiều thời gian nhưng nhờ đó bạn mới có thể lựa chọn những mẫu quần áo mới nhất và chất lượng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhập hàng tại các đại lý bán lẻ nhưng bạn phải kiểm tra chất lượng và nguồn gốc cẩn thận.
• Lấy hàng Trung Quốc
Bạn cũng có thể qua trực tiếp Quảng Châu hoặc Quảng Đông lấy hàng khoảng 1 - 2 tháng 1 lần. Việc này tuy mất khá nhiều thời gian nhưng bù lại bạn có chọn được những mẫu mã mới, đẹp mắt và đa dạng bắt kịp xu hướng.
Với kiểu dáng mẫu mã đa dạng, nhiều mẫu mới, bạn có thể nhập số lượng nhiều và bán lại cho những cửa hàng nhỏ hoặc những bạn mới bắt đầu kinh doanh quần áo để kiếm thêm lợi nhuận.
• Lưu ý khi bày trí cửa hàng
Không nên bày trí nội thất trong cửa hàng quá dày đặt, hãy thiết kế không gian mở để khách hàng có thể dừng chân, ngồi nghỉ hay khu vực thử đồ thông thoáng.
Những lưu ý khi mở shop quần áo, decor cửa hàng
Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo lúc nào trên giá kệ cũng đầy đủ hàng hóa để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để quá nhiều một loại sản phẩm ở trên kệ.
• Cách trang trí shop quần áo để thu hút khách hàng
Sử dụng các loại ma-nơ-canh chất lượng. Một chiếc váy được mặc trên ma-nơ-canh chất lượng sẽ đẹp và hút mắt khách hàng hơn. Đồng thời, hãy thường xuyên thay mới những bộ đồ bán chạy, trưng bày những mẫu mã đẹp mắt để thu hút khách hàng.
Bạn nên sử dụng đèn vàng để trang trí cho cửa hàng. Gương đặt dưới ánh đèn vàng sẽ giúp người đứng trước gương trông trắng và bắt mắt hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm giác mình mặc bộ đồ khá đẹp nên sẽ mua chọn mua những bộ quần áo này.
Tùy thuộc vào quy mô của cửa hàng mà bạn sẽ tuyển dụng số lượng nhân viên cho phù hợp. Nếu bạn mở cửa hàng có quy mô nhỏ thì chỉ cần thuê Cửa nhân viên bán hàng kiêm luôn thu ngân. Còn quy mô lớn hơn thì bạn hãy xem xét thuê thêm nhân viên phù hợp cho từng vị trí khác nhau.
Nhân viên là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định khách hàng có muốn mua và quay lại cửa hàng của bạn hay không. Do đó, tất cả nhân viên đều phải được đào tạo bài bản và có thái độ chuẩn mực với khách hàng,... Đặc biệt là đội ngũ nhân viên bán hàng phải có khả năng ăn nói để thuyết phục khách hàng.
Để có thể tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng như vậy, PosApp đề suất cho bạn một đơn vị tuyển dụng uy tín đó là FJob.
Fjob là một trong những đơn vị đào tạo và cung cấp nhân sự chuyên nghiệp được nhiều chủ quán, chủ doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Đây là nền tảng đầu tiên hội tụ nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo, chuyên môn đến từ khắm Việt Nam. Hệ thống Fjob giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là tối ưu chi phí.
Có một tin vui cho các đơn vị đối tác của PosApp đó là PosApp đã có một giao dịch SIÊU HỜI với Fjob.
Chương trình chỉ áp dụng cho tất cả khách hàng đã là hoặc sắp trở thành đối tác của PosApp. Khi bạn có mong muốn tuyển dụng nhân sự, bạn sẽ được nhận ưu đãi siêu khủng từ Fjob.
Fjob TẶNG 6 tháng sử dụng MIỄN PHÍ dịch vụ tuyển dụng của Fjob.
Liên hệ Hotline: 1900 3016 ngay để biết thêm chi tiết
Đối với các cửa hàng thời trang, việc sử dụng phần mềm tính tiền là một trong những giải pháp đúng đắn nhất để quản lý kinh doanh hiệu quả. Với giải pháp này, chủ shop có thể yên tâm bởi không chỉ giúp quá trình thanh toán, quản lý các cửa hàng, hàng hóa, nhân viên dễ dàng hơn mà còn giúp nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Vì thế, nhiều chủ shop đã chuyển sang dùng máy tính tiền cảm ứng PosApp.
Trọn bộ máy tính tiền shop thời trang của PosApp gồm những thiết bị phục vụ được hầu hết các nhu cầu bán hàng trong một cửa hàng thời trang, quần áo hiện nay. Một số tính các tính năng ưu việt của máy tiền PosApp được khách hàng ưa chuộng như:
Quản lý hàng hóa theo mã vạch tự tạo
• Quản lý hàng hoá theo màu sắc, họa tiết, size theo mã số riêng.
• Hỗ trợ tạo mã vạch (Barcode, Serial…) cho từng dòng sản phẩm. Dễ dàng phân loại hàng hóa theo nhóm, theo giá tiền hoặc nhãn hiệu…
Quản lý kho hàng chi tiết
• Quản lý số lượng, mẫu mã hàng tồn kho – lượng hàng xuất bán, hàng hủy theo mã vạch.
• Hỗ trợ nhập kho – xuất bán bằng mã vạch. Hỗ trợ tự động trừ kho khi phát sinh giao dịch. Hỗ trợ quản lý nhiều kho hàng cùng lúc
Chủ động nhập hàng: Cảnh báo khi lượng hàng tồn kho xuống thấp, giúp chủ cửa hàng chủ động & lên kế hoạch nhập hàng
Bán hàng trên mọi thiết bị
• Sử dụng các thiết bị có sẵn như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính PC để bán hàng hoặc xem báo cáo từ xa.
• Với các cửa hàng có quy mô trung bình lớn, bạn có thể trang bị máy POS cầm tay hoặc máy POS thu ngân để bàn chuyên nghiệp
Quản lý chuỗi cửa hàng
• Quản lý từ xa tất cả các chi nhánh trên một tài khoản quản lý duy nhất. • Xem tình hình kinh doanh, kho hàng từ xa ngay trên điện thoại mà không cần có mặt trực tiếp ở từng chi nhánh.
• Giúp bạn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và phát triển hệ thống kinh doanh
Quản lý ca làm việc nhân viên
• Phân quyền các nhân viên ở cửa hàng theo từng vai trò như thu ngân, quản lý, kiểm kho.
• Truy xuất lịch sử bán hàng theo từng nhân viên, ca làm việc, giúp hạn chế thất thoát, sai sót
Quản lý khách hàng
• Lưu trữ thông tin khách hàng (họ tên, địa chỉ nhận hàng, số điện thoại) và tần suất – cường độ mua hàng.
• Từ đó có những mức chiết khấu, khuyến mãi phù hợp cho khách
Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi công việc để mở cửa hàng, hãy chọn ngày tốt để khai trương cửa hàng. Dưới đây là một số công việc cần chuẩn bị cho ngày khai trương:
• Lựa chọn ngày tốt để khai trương
• Lên danh sách khách mời tham dự trong ngày khai trương
• Chuẩn bị lễ cúng khai trương đầy đủ
• Chuẩn bị đầy đủ hàng hóa và nhân lực để phục vụ cho ngày khai trương
• Lên chương trình ưu đãi cho khách hàng
• Quảng cáo, giới thiệu cho khách hàng về ngày khai trương
Ngoài ra bạn cũng phải triển khai các chiến dịch tiếp thị để khách hàng biết tới ngày đặc biệt này của shop, ví dụ như phát tờ rơi, gửi email marketing, chạy quảng cáo facebook,… hoặc chạy quảng cáo hiển thị, tìm kiếm của Google.
Trên đây là một số kinh nghiệm mở shop quần áo thời trang, giúp cho những chủ shop tương lai có cái nhìn tổng quan hơn để biết cách mở shop quần áo hiệu quả, lên kế hoạch kinh doanh và triển khai kế hoạch thành công hơn.
Nếu bạn có thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất.
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm:
• 10 Kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng thành công
• 10 Kinh nghiệm kinh doanh bánh mì lợi nhuận gấp 5 lần vốn
• 20 kinh nghiệm giúp kinh doanh spa, thẩm mỹ viện thành công
BÀI VIẾT LIÊN QUAN