10 lợi ích khi ứng dụng self order vào kinh doanh nhà hàng

Các giải pháp công nghệ tự phục vụ đang dần thay thế cách vận hành của các ngành dịch vụ ăn uống và được xem là xu hướng bùng nổ trong tương lai.

Trong khi nhiều nhà hàng, quán cafe trên thế giới đã quen thuộc với việc áp dụng các thiết bị Self Order vào quy trình hoạt động thì tại Việt Nam việc áp dụng các thiết bị này lại chưa được phổ biến. 

Trong bài này, PosApp sẽ giới thiệu cho bạn 10 lợi ích tuyệt vời khi bạn ứng dụng self order vào hoạt động kinh doanh nhà hàng của mình.

10 lợi ích khi ứng dụng self order vào kinh doanh nhà hàng

1/ Self Order là gì?

Self Order, một cái tên vẫn còn khá mới lạ với những ai đang kinh doanh trong ngành F&B. Tuy nhiên, hầu như các quán kinh doanh ngành F&B đều đã từng tiếp xúc và ứng dụng thiết bị này. Phiên bản sơ khai của Self Order là một thiết bị để khách hàng có thể theo dõi menu, giá,... một cách dễ dàng và tiện lợi.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì Self Order đã được nâng cấp và được tích hợp thêm nhiều tính năng ưu việt hơn giúp thay thế nhiều nghiệp vụ cơ bản của nhân viên thu ngân, phục vụ trong nhà hàng, quán cafe như hỗ trợ khách hàng order, thanh toán, tự động hiển thị quảng cáo,... 

Self Order

Sự xuất hiện của các thiết bị Self Order đang dần làm đổi mới công nghiệp nhà hàng và thói quen mua hàng của khách hàng. Một minh chứng điển hình nhất cho việc áp dụng thiết bị Self Order vào hoạt động kinh doanh nhà hàng đó là “ông lớn” trong lĩnh vực Fast Food - McDonald’s. 

McDonald’s bắt đầu áp dụng rộng rãi hình thức này tại Mỹ từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2017 và cho đến nay khi McDonald’s phát triển tại thị trường Việt Nam, các thực khách Việt Nam đã có thể trải nghiệm thiết bị tự Order vô cùng tiện lợi này.

Công nghệ Self Order đang dần bùng nổ và việc áp dụng các thiết bị Self Order vào hoạt động kinh doanh sẽ là lợi thế. Vậy những lợi thế này là gì? Cũng PosApp tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Xem Thêm:  Các menu đồ ăn vặt đơn giản, dễ làm mang lại lợi nhuận cao

2/ Lợi ích khi sử dụng self order

2.1/ Giảm chi phí nhân sự

5 Công cụ cắt giảm nhân sự cho quán cafe nhà hàng

Nhà hàng, quán cafe là một trong những ngành dịch vụ yêu cầu số lượng nhân sự rất lớn. Tuy nhiên một vài tác vụ thông thường của nhân viên như giới thiệu món, order, thanh toán, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giới thiệu các chính sách ưu đãi khi trở thành hội viên của nhà hàng,... thường mất nhiều thời gian.

Một thực tế thường thấy tại các nhà hàng đó là quá tải công việc vào giờ cao điểm còn giờ vắng khách thì nhân viên lại nhàn rỗi, thực sự rất lãng phí nhân sự. 

Nhưng với thiết bị tự order, mọi vấn đề nhân sự của nhà hàng đều sẽ được giải quyết. Chỉ cần một nhân viên vận hành hệ thống máy Self Order, bạn có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh của nhà hàng đều được diễn ra trơn tru kể cả giờ cao điểm.

Khách hàng có thể chủ động hơn trong việc order món mà không cần nhờ nhân viên hỗ trợ từ đó giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại nhà hàng, quán ăn hơn. 

Với sự hỗ trợ của thiết bị tự order, bạn có thể cắt giảm nhiều vị trí nhân sự không cần thiết, tiết kiệm một khoản chi phí cho nhà hàng. 

Xem Thêm:  8 bước trong quy trình quản lý nhà hàng, quán ăn

2.2/ Tiết kiệm chi phí in ấn menu 

menu quán ăn

Mỗi khi cần thêm món mới hay thay đổi giá trong menu thì của nhà hàng phải in ấn lại menu, điều này không chỉ tốn nhiều chi phí in ấn của nhà hàng mà còn tốn thêm nhiều thời gian thiết kế và đợi menu mới về. 

Với thiết bị tự order, chủ nhà hàng chỉ cần một vài thao tác đơn giản là có thể cập nhật lại thông tin, hình ảnh thức ăn cũng như nước uống trực tiếp trên hệ thống quản lý.

Qua đó, nhân viên và khách hàng đều có thể nhanh chóng nắm bắt được menu mới được cập nhật, tránh tình trạng nhân viên quên giới thiệu món mới cho khách, khách hàng không biết món mới của nhà hàng.

Xem Thêm:  6 Bí quyết quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả

2.3/ Nâng cao hiệu quả kinh doanh

Kinh nghiệm kinh doanh trái cây

Self Order cung cấp một nền tảng tiện ích giúp cho việc nhận đơn hàng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hơn thế nữa, máy tự order còn có thể vận hành liên tục trong nhiều giờ đồng hồ giúp quá trình phục vụ khách hàng được diễn ra liên tục ngay cả khi trong giờ cao điểm.

Xem Thêm:  8 cảnh báo nhân viên gian lận cho chủ cafe, nhà hàng

2.4/ Giảm thiểu sai sót khi order món

Ghi order bằng giấy viết tay dễ có thiết sót

Khi sử dụng các thiết bị Self Order, khách hàng là người trực tiếp lựa chọn, đặt món, sử dụng chương trình khuyến mãi, thanh toán đơn hàng,... mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên nhà hàng. 

Nhờ đó mà họ có thể đặt chính xác món mình mong muốn, ghi chú thêm các yêu cầu riêng và các order đó được chuyển trực tiếp đến bến giúp hạn chế tối đa những sai sót từ phía nhân viên như order sai món của khách hay thiếu ghi chú hay ghi chú không rõ yêu cầu của khách,...

Bên cạnh đó, quy trình phục vụ khách hàng cũng được rút gọn, nhờ đó nhà hàng có thể phục vụ được nhiều khách hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng.

Xem Thêm:  10 bước mở quán cafe - nhà hàng để kinh doanh thành công

2.5/ Hỗ trợ các chiến dịch Marketing

chiến dịch Marketing

Bên cạnh chức năng hỗ trợ bán hàng, các thiết bị Self Order còn có thể lưu trữ thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch của họ để nhà hàng có thể tìm hiểu nhu cầu, thói quen của khách hàng từ đó đưa ra nhiều chiến dịch chăm sóc khách hàng tốt hơn, tác động vào đúng đối tượng khách hàng hơn. 

Ngoài ra, màn hình lớn của Self Order còn có thể là nơi để bạn đặt các banner quảng cáo, giới thiệu món mới hay các chương trình khuyến mãi mới để khách hàng dễ dàng  nhận biết và đặt mua món mới của nhà hàng. 

Xem Thêm:  Làm thế nào để quản lý nhà hàng từ xa dễ dàng?

2.6/ Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Các thiết bị Self Order mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ - những người yêu thích trải nghiệm công nghệ mới. Với thiết bị này, khách hàng có thể chủ động hơn trong việc chọn món, đặt món, thêm ghi chú và thanh toán đơn hàng, không cần phải tốn nhiều thời gian xếp hàng đợi đến lượt mình order món. 

Ngoài ra, khi khách hàng đang order món thì nhân viên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.   

Xem Thêm:  Hướng dẫn cách quản lý nguyên vật liệu cho nhà hàng, quán cafe

2.7/ Nâng cao doanh thu

doanh thu

Self Order giúp hoàn thiện quy trình vận hành của nhà hàng, tăng mức độ hài lòng của khách hàng về nhà hàng, từ góp phần cải thiện đáng kể doanh thu cho nhà hàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các thiết bị Self Order còn kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Minh chứng cho điều này chinh là theo một bài báo cáo từ Harvard Business Review, tại McDonald’s trung bình mỗi khách hàng chi tiêu nhiều hơn 1 đô la tại máy tự order so với khi đặt hàng theo phương thức truyền thống. 

Xem Thêm:  Cách lựa chọn đầu bếp giỏi cho quán ăn nhà hàng

3/ Một số lưu ý về self order

Mặc dù trên lý thuyết, thiết bị Self Order mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà hàng nhưng trên thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Công nghệ cho dù có hiện đại đến đâu thì cũng không thể thay thế hoàn toàn con người. Đặc biệt là khi khách hàng đề cao đến chất lượng cảm xúc của nhân viên phục vụ hơn là những thiết bị máy móc vô tri vô giác.

Nhưng muốn dịch vụ được tốt hơn thì đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ vào quy trình kinh doanh. Dưới đây là một vài lưu ý bạn cần nhớ khi sử dụng máy Self Order.

lưu ý về self order

  • + Thiết kế giao diện thân thiện

Trong mô hình kinh doanh có ứng dụng thiết bị Self Order, khách hàng là người thao tác rất nhiều trên màn hình cảm ứng nên bạn cần đặc biệt quan tâm đến thiết kế giao diện của máy. Máy tự order cần có giao diện thân thiện với người dùng, thao tác thực hiện đơn giản, tiện dụng để ngay cả khi khách hàng là người không biết quá nhiều về công nghệ thì cũng có thể dễ dàng order được món. 

  • Thay đổi quy trình vận hành

Hoàn thiện quy trình vận hành của nhà hàng sao cho tương thích với quy trình vận hành của thiết bị Self Order nhằm tạo ra một quy trình khép kín giúp khách hàng trải nghiệm liền mạch, trơn tru hơn tại nhà hàng. 

  • + Tương thích với nhiều thiết bị bán hàng khác

Công nghệ thay đổi từng giờ nên trước khi quyết định đầu tư vào các thiết bị Self Order, chủ nhà hàng cần quan tâm đến khả năng mở rộng hệ thống và tương thích với các thiết bị bán hàng khác như máy Pos order, phần mềm quản lý nhà hàng,...  

Xem Thêm:  Xu hướng quản lý nhân viên nhà hàng – quán ăn năm 2022

4/ Tại sao Self Order chưa được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam?

Mặc dù Self Order mang lại rất nhiều lợi ích và là sự lựa chọn tối ưu cho nhiều nhà hàng và quán cafe nhưng tại Việt Nam nhiều chủ kinh doanh vẫn còn e ngại khi áp dụng thiết bị tiên tiến này bởi nhiều lý do như:

Tại sao Self Order chưa được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam?

  • Phải thay đổi quy trình vận hành

Nhiều nhà hàng, quán cafe đã quá quen với cách vận hành truyền thống. Khi chuyển sang sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tự order bạn cần thay đổi cách vận hành hệ thống, sắp xếp lại nhân sự sao cho tương thích với quy trình vận hành của máy Self Order, điều này tương đối phức tạp và tốn nhiều thời gian để nhân viên quen việc mới.

  • - Khó mà bố trí các thiết bị Self Order một cách tối ưu

Các nhà hàng, quán cafe tại Việt Nam đều có một cách thiết kế không gian, nội thất khá tương đồng nên việc sắp xếp vị trí đặt thêm máy tự order ở đâu cho hợp lý là một vấn đề khá đau đầu. Bạn cần thay đổi cách bố trí, thiết kế của nhà hàng để đáp ứng với cách vận hàng mới.

  • - Thiết bị Self Order “cướp” việc của nhân viên

Với lợi thế giảm chi phí nhân sự cho nhà hàng đồng nghĩa với việc khi nhà hàng ứng dụng máy Self Order vào hoạt động kinh doanh thì nhiều nhân viên sẽ mất việc. 

Tuy nhiên, xét về mặt tổng thể thì Self Order không làm mất đi cấu trúc nhân sự của nhà hàng mà là giúp việc sắp xếp vị trí nhân sự trở nên tối ưu hơn và cũng yêu cầu nhân viên học thêm nhiều kỹ năng ứng dụng công nghệ để phục vụ các khách hàng khó tính được tốt hơn. 

Xem Thêm:  Cách xử lý tình huống phục vụ bàn nhà hàng thường gặp nhất

5/ Self order - điểm sáng công nghệ trong ngành F&B Việt Nam

Self order - điểm sáng công nghệ trong ngành F&B Việt Nam

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng các thiết bị Self Order lại không được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về khía cạnh công nghệ và xu hướng tự phục vụ ngày càng phát triển thì Self Order lại đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển ngành F&B tại Việt Nam. 

Có thể thấy, xu hướng tự phục vụ đã và đang len lỏi vào khắp các ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Từ sự xuất hiện của những chiếc thẻ rung báo hiệu cho khách hàng rằng nước đã được chuẩn bị xong tại quầy đến những mã QR được đặt tại bàn, khách hàng có thể chủ động đặt món thông qua app và giờ là sự xuất hiện của máy Self Order. Tất cả tạo nên một hệ sinh thái công nghệ tiện ích tối ưu quy trình vận hành, mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, thoải mái cho khách hàng.

Xem Thêm:  Các menu đồ ăn vặt đơn giản, dễ làm mang lại lợi nhuận cao

6/ PosApp - Đơn bị cung cấp thiết bị Self Order uy tín

PosApp là đơn vị có hơn 8 năm kinh nghiệm phát triển các phần mềm quản lý cũng như các thiết bị máy móc hỗ trợ bán hàng cho các ngành F&B như nhà hàng, quán cafe, quán trà sữa, quán nhậu, Fastfood,... 

Năm 2021, PosApp nhận được sự đầu từ đến từ Shark Nguyễn Hòa Bình. Ông là người sáng lập kiêm chức chủ tịch của tập đoàn NextTech. Shark Bình cũng chính là người tham gia chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank Việt Nam mùa 3 năm 2019). 

Từ đây, PosApp chính thức trở thành thành viên trong Hệ sinh thái chuyển đổi số của Next360 với mong muốn cung cấp nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết hợp đồng

Ngoài cung cấp các thiết bị hỗ trợ bán hàng cho nhiều ngành nghề, PosApp còn cung cấp các thiết bị Self Order chuyên dụng cho ngành F&B.

PosApp luôn muốn tạo ra các giải pháp bán hàng toàn diện, chuyên biệt, có khả năng đáp ứng gần như mọi nhu cầu của tất cả các mô hình kinh doanh ngành F&B. 

Các thiết bị Self Order mà PosApp cung cấp sẽ đáp ứng đầy đủ các chức năng như order, chọn món, thanh toán, trích xuất dữ liệu, đồng bộ dữ liệu với máy tính của người quản lý,... giúp cửa hàng tối ưu quy trình bán hàng, hạn chế những sai sót, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Máy Kiosk Self-Order

Cho đến nay đã có hơn 30.000 khách hàng trên khắp cả nước tin dùng phần mềm và các thiết bị hỗ trợ bán hàng đến từ PosApp.

Rest ứng dụng máy Kiosk Self-Order của PosApp vào hoạt động kinh doanh

Canteen FPT Aden tại số 1 Phạm Văn Bạch - Cầu Giấy - Hà Nội ứng dụng máy tự order K1 vào hoạt động kinh doanh.

máy tự order k1

Máy Kiosk K1 tại Canteen FPT Aden

Bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý nhà hàng của PosApp? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!



Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm:

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn!