Hiện tại Việt Nam đang có rất nhiều cửa hàng kinh doanh rượu ngoại nổi tiếng trải dài từ Bắc tới Nam, nổi bật có thể kể đến như Royal Wine, S1980 Wine Steak, Rượu Thiên Long... có thể thấy đây là một ngành nghề kinh doanh rất có triển vọng và hứa hẹn phát triển.
Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng tiềm ẩn khá nhiều khó khăn và thử thách cho người mới bắt đầu. Vậy những nhà đầu tư Startup cần có những kinh nghiệm gì để có thể khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng rượu vang thành công? Cùng PosApp tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây.
Ngày nay, kinh tế phát triển, đời sống của con người cũng được cải thiện nên phát sinh thêm rất nhiều nhu cầu mới. Rượu ngoại được xếp vào một trong những sản phẩm được lựa chọn cao. Vì vậy khi bước vào thị trường kinh doanh rượu ngoại khả năng thành công và mang lại lợi nhuận rất cao cho những ai có niềm đam mê rượu vang.
* Đây là loại đồ uống quen thuộc
Rượu đã xuất hiện từ rất lâu, vì vậy trong hầu hết tất cả các buổi tiệc hay các dịp đặc biệt đều mọi người đều lựa chọn rượu, xem rượu như một thức uống quen thuộc. Vậy nên, các chủ doanh nghiệp sẽ hầu như không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề cung cầu của người tiêu dùng trong ngành hàng này.
* Đa dạng về mẫu mã và giá thành
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp rượu vang với đa dạng mẫu mã và nhiều mức giá khác nhau nên bạn có thể lựa chọn và nhập về cửa hàng nhiều loại rượu phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng của mình.
* Rượu là quà tặng sang trọng
Rượu cũng là một trong các loại quà tặng sang trọng thể hiện tình cảm trong các dịp lễ tết bên cạnh các món quà khác như bánh kẹo, hoa quả… Tại Việt Nam, mọi người rất hay chọn rượu làm quà tặng trong các dịp gặp gỡ, họp mặt bạn bè. Tặng rượu như một lời chúc của người tặng với ý nghĩa dồi giàu sức khỏe, gặp nhiều niềm vui, may mắn.
Giỏ quà được trang trí đẹp mắt
Rượu ngoại nhập được xem là một trong những loại hàng hóa được xếp vào danh mục đặc biệt. Vì vậy nếu bạn muốn kinh doanh rượu ngoại thì bắt buộc phải tuân thủ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, thủ tục có liên quan do pháp luật quy định.
Các điều kiện để kinh doanh bán lẻ các loại rượu ngoại nhập được quy định rõ tại điều 13 Nghị định số 105/2017/ NĐ-CP quy định về điều kiện bán lẻ rượu, bao gồm các điều khoản sau:
Để có thể xây dựng được hướng đi đúng đắn trước khi bắt đầu kinh doanh rượu ngoại, bạn cần phải nắm vững những điều sau đây.
Một trong những yếu tố quyết định thành công khi kinh doanh chính là nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng. Đây có thể được xem là bước quan trọng giúp bạn chuẩn bị vũ khí để chống lại những khó khăn thử thách của thị trường và đối thủ mang lại.
Nghiên cứu kỹ lưỡng, hoạch định chiến lược phát triển rõ ràng để có được cái nhìn bao quát hơn về ngành, đối thủ. Việc nghiên cứu, hiểu rõ thị trường sẽ giúp bạn tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, những rủi ro có khả năng xảy ra trong quá trình kinh doanh, từ đó vạch ra những phương án phát triển hoạt động kinh doanh, hạn chế thấp nhất những rủi ro sẽ xảy ra.
Ngay khi bắt đầu kinh doanh rượu ngoại thì bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì bạn không thể nào phục vụ hết tất cả đối tượng khách hàng. Rượu ngoại vốn là một loại hàng hóa đặc biệt, có giá trị cao, nên chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng khách hàng nhất định.
Nhiều người kinh doanh rượu ngoại xác định nhóm đối tượng khách hàng của mình là những người thích uống rượu, tuy nhiên trên thực tế không hẳn là như vậy. Như đã nói rượu ngoại có giá thành khá đắt vì vậy nhóm đối tượng khách hàng của bạn nên là những người có thu nhập từ trung bình khá đến cao. Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu những nhu cầu thói quen của người dùng rượu ngoại để có thể khởi nghiệp.
Xác định khách hàng mục tiêu
Để nói đúng chính xác số vốn cần bỏ ra khi kinh doanh cửa hàng rượu ngoại là điều rất khó. Vốn mở cửa hàng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào quy mô cửa hàng mà bạn sẽ mở. Số vốn bạn cần bỏ ra tùy thuộc vào quy mô cửa hàng mà bạn sẽ mở. Số vốn sẽ giao động từ 200 - 600 triệu. Bạn sẽ cần phải chi trả cho những khoản sau:
Địa điểm kinh doanh góp phần quan trọng trong sự thành công của việc kinh doanh. Vì vậy bạn phải chọn địa điểm kinh doanh phù hợp, gần trung tâm sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Hoặc chọn thuê gần các doanh nghiệp, công ty lớn, những nơi này thường sẽ có nhu cầu mua quà tặng khách hàng.
Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp
Xem thêm: Tư vấn 14 bước chọn mặt bằng mở quán cafe, nhà hàng
◾ Thủ tục đăng ký kinh doanh
Để có thể kinh doanh một cách hợp pháp bạn cần làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:
Sau đó bạn nộp hồ sơ này lên Phòng kinh tế của Ủy ban nhân dân huyện/quận nơi mở cửa hàng. Nếu hồ sơ hợp lệ thì sau khoảng 5 ngày là có kết quả.
◾ Hướng dẫn xin giấy phép kinh doanh rượu ngoại
Sau khi đã có giấy đăng ký hộ kinh doanh bạn cần làm hồ sơ xin phép kinh doanh mặt hàng rượu ngoại tại nơi mở cửa hàng. Hồ sơ bao gồm:
Hồ sơ này sẽ được giải quyết sau 15-20 ngày.
Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục kinh doanh nhà hàng, quán ăn
Có rất nhiều hình thức để kinh doanh rượu ngoại như là kinh doanh online, mở cửa hàng bán trực tiếp… Tuy nhiên mỗi mô hình kinh doanh đều có những ưu nhược điểm riêng.
Kinh doanh online sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí so với mở cửa hàng bán trực tiếp nhưng kinh doanh online không thể mang lại cho khách những trải nghiệm thực tế. Bạn cũng có thể kinh doanh rượu vang kết hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng.
Nhà hàng rượu
Kinh doanh nhà hàng rượu cũng là một mô hình kinh doanh nhận được nhiều sự chú ý bởi rượu vang được xem là một loại đồ uống cao cấp. Khi đến với nhà hàng khách hàng có thể vừa thưởng thức những ly rượu vang đặc biệt kết hợp với những món ăn phương Tây trong không gian sang trọng, đẳng cấp chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng.
Tuỳ vào nguồn vốn của bạn mà cần nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất.
Cửa hàng rượu ngoại thường sẽ được doanh nghiệp lựa chọn những đơn vị thiết kế để có thể tạo ra một không gian hoàn hảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhưng nếu bạn chỉ kinh doanh mô hình nhỏ, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau.
Về màu sắc, bạn có thể cân nhắc lựa chọn đèn vàng, tông chủ đạo là những màu trầm như đỏ rượu, nâu đất, đỏ nâu… Những màu này kết hợp với ánh đèn vàng sẽ tạo nên không gian ấm cúng, cuốn hút mang lại cảm giác mộc mạc, gần gũi.
Về nội thất, bạn nên bố trí sao cho đơn giản, hợp lý, tránh bị rối mắt. Việc bố trí như vậy giúp cho cửa hàng của bạn gọn gàng, có nhiều không gian, tiết kiệm chi phí.
Xem thêm: Top 20+ thiết kế và công ty thi công nhà hàng đẹp nhất
Ngày nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất rượu giả, vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ những đơn vị phân phối rượu, để có thể chọn ra đơn vị uy tín nhất. PosApp gợi ý cho bạn những tiêu chí bạn cần đề ra để lựa chọn đơn vị cung cấp rượu:
Hiện nay có rất nhiều các đơn vị phân phối rượu ngoại tuyển đại lý, nhà phân phối cao cấp với nhiều chiết khấu. PosApp gợi ý cho bạn một vài cái tên nổi bậc như:
Rượu vang là một đồ uống sang trọng, đặc biệt vì việc bảo quản cũng phải được đầu tư. Rượu vang cần được đặt trong không gian tối, tránh ánh nắng trực tiếp, rượu cần có không gian để ủ làm giảm bớt vị chát và dịu độ chua. Vì vậy những doanh nghiệp kinh doanh rượu vang thường hay xây hầm rượu để bảo quản.
Thông thường để xây dựng hầm rượu người ta thường chọn sử dụng gỗ tự nhiên, bởi vì gỗ có thể duy trì nhiệt độ và độ ẩm ở trạng thái tốt nhất. Sử dụng gỗ cũng giữ được hương vị lâu dài và độ thơm ngon của rượu. Những loại gỗ thường được lựa chọn sử dụng là gỗ sồi, gỗ thông, gỗ Hikoni,...
Số lượng nhân sự tùy thuộc vào quy mô của cửa hàng. Đối với mô hình nhỏ thì chỉ cần khoảng 3 nhân viên, 1 nhân viên bán hàng, thu ngân, 2 nhân viên chuyên về marketing, tìm hiểu thị trường. Còn những cửa hàng có quy mô lớn hơn thì có thể tăng số lượng nhân viên lên cho phù hợp.
Bạn nên đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng về thái độ, kỹ năng phục vụ, xử lý tình huống… Đặc biệt nhân viên bán hàng cần phải có kiến thức, am hiểu về rượu ngoại để tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.
Xem thêm: 6 cách quản lý nhân viên nhà hàng quán ăn hiệu quả
Để có thể hoạt động kinh doanh hiệu quả, chủ cửa hàng cần lên kế hoạch kinh doanh cụ thể để xác định những việc cần làm. Bạn cần xác định rõ và xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên những dữ liệu đã thu được từ việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Bạn nên phân tích kỹ để có thể có được cái nhìn bao quát, chi tiết nhất và vạch ra những phương án kinh doanh hiệu quả nhất cho cửa hàng của mình. Một lộ trình kinh doanh càng cụ thể càng chi tiết sẽ giúp cho cửa hàng rượu vang của bạn nhanh chóng đuổi tiến độ kinh doanh của thị trường hơn.
Bạn nên liên tục trau dồi thêm nhiều kiến thức về các loại rượu để hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích, đưa ra lời khuyên đúng đắn đến khách hàng, vì không phải khách hàng nào cũng có kiến thức, am hiểu về các loại rượu vang. Cửa hàng liên tục nhập các sản phẩm mới vì vậy chủ cửa hàng cũng cần phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới để có thể có đủ kiến thức tư vấn cho khách hàng.
Xem thêm: Cách tăng like, tương tác Facebook, Instagram cho cafe, nhà hàng
Mặt hàng rượu rất đa dạng sản phẩm từ thương hiệu, mẫu mã, giá thành vì vậy chủ cửa hàng hay nhân viên sẽ nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, quản lý cửa hàng như:
Vì vậy việc lựa chọn một phần mềm quản lý cửa hàng là vô cùng cần thiết.
PosApp là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng như phần mềm quản lý cửa hàng - showroom rượu ngoại và các thiết bị bán hàng như máy bán hàng PosApp, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền, máy quét mã vạch… Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 30.000 khách hàng trên khắp Việt Nam đã tin tưởng đồng hành cùng PosApp.
Năm 2021, PosApp đã vinh dự nhận được sự tin tưởng và đầu tư của Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Bình là nhà sáng lập kiêm giữ chức chủ tịch tập đoàn NextTech, ông cũng là thành viên trong chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ. Từ khi nhận được sự đầu tư, ủng hộ của Shark Bình, PosApp có thêm động lực vững, phấn đấu nhằm mang đến thêm nhiều giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả tối ưu hơn.
PosApp và NextPay ký kết hợp đồng đầu tư
Những tính năng ưu việt của phần mềm quản lý cửa hàng - showroom rượu ngoại
* Thao tác bán hàng, thanh toán chính xác
Phần mềm quản lý cửa hàng - Showroom rượu có tích hợp tính năng tính tiền, bán hàng, in hóa đơn cụ thể giúp chủ cửa hàng, nhân viên thanh toán hóa đơn cho khách hàng nhanh chóng, chính xác.
* Quản lý kho hàng
Tính năng quản lý kho hàng giúp chủ cửa hàng showroom rượu dễ dàng nắm bắt, theo dõi tình trạng hàng hóa, kịp thời nhập hàng khi gần hết. Phân loại rõ ràng từng danh mục sản phẩm theo thương hiệu, năm sản xuất…
* Quản lý hoa hồng nhân viên, CTV, đối tác
Phần mềm quản lý giúp chủ cửa hàng tính toán hoa hồng cho nhân viên, cộng tác viên hay đối tác theo phần trăm hay giá trị sản phẩm đã được thiết lập sẵn. Cho phép chủ cửa hàng truy xuất danh thu theo đúng thời gian thực tránh bị nhân viên gian lận.
* Lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý chương trình khuyến mãi
Phần mềm quản lý cửa hàng rượu giúp chủ cửa hàng lưu trữ mọi thông tin của khách hàng, xác định khách hàng thân thiết, tạo chương trình khuyến mãi phù hợp. Phân loại, quản lý hạng thành viên, hỗ trợ tích điểm, khuyến mãi cho từng khách hàng. Nhằm giữ chân khách hàng cũ, lôi kéo khách hàng mới.
* Tính năng quản lý bàn tiệc dùng thử trong hầm rượu
Với tính năng quản lý bàn tiệc dùng thử trong hầm rượu, chủ cửa hàng dễ dàng quản lý mọi thông tin chi tiết như số lượng khách hàng hiện có, thông tin của từng khách hàng, số lượng hàng đã bán… từ đó đưa ra kế hoạch tiếp đãi khách hàng nhất.
Với sự phát triển của internet như hiện nay thì ngoài việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng bạn cũng nên xây dựng những kênh bán hàng online như tạo fanpage bán hàng trên Facebook, hay tạo các kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…
* Hỗ trợ tạo kênh bán hàng Online
PosApp có hỗ trợ giúp tạo website hỗ trợ bán hàng online hoàn toàn miễn phí. Tạo website cho cửa hàng mang lại rất nhiều lợi ích.
Sau khi đã hoàn tất tất cả các khâu chuẩn bị thì lúc này bạn nên vạch ra những chiến lược marketing hiệu quả để quảng bá sản phẩm, tăng độ nhận diện thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Rượu được coi là xa xỉ phẩm, bị đánh thuế khá cao nhưng mang lại thu nhập lớn. Mặt hàng rượu bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức, tuy nhiên các nhà sản xuất, nhà phân phối vẫn cố gắng bằng những hình thức lách luật để tiếp cận khách hàng.
Vì không thể quảng cáo trực tiếp trên truyền hình hay các phương tiện truyền thông nên rượu có những hình thức riêng biệt, các nhãn hàng thường quảng cáo tại các quán bar, vũ trường,... trưng bày sản phẩm tại showroom, thuê nhân viên tiếp thị để quảng cáo.
Ngày nay cũng có nhiều thương hiệu rượu chọn hình thức marketing bằng cách tham gian làm nhãn hàng tài trợ cho các chương trình thời trang, giải đấu thể thao, các sự kiện khai trương,... Hay vào những dịp đặc biệt như khai trương cửa hàng, kỷ niệm của cửa hàng bạn nên tung ra những chương trình khuyến mãi, tri ân, tạo thẻ thành viên cho những khách hàng, chương trình ưu đãi hấp dẫn đặc biệt dành riêng cho khách hàng VIP…
Xem thêm: 16 Cách Marketing hiệu quả cho nhà hàng, quán ăn từ A – Z
Trên đây là một vài kinh nghiệm để có thể kinh doanh cửa hàng rượu ngoại PosApp gợi ý để giúp bạn tham khảo. Hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. PosApp chúc cho hoạt động kinh doanh của bạn thật thành công.
Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý cửa hàng - showroom rượu ngoại tốt nhất? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất!
Hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 1900.3016 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem thêm
• Máy POS bán hàng cảm ứng in hóa đơn phổ biến nhất
• Các thiết thị hỗ trợ quy trình bán hàng được tối ưu
• Hệ thống POS online là gì? Lợi ích của POS Online
• Công ty thiết kế phần mềm quản lý theo yêu cầu PosApp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN