10 bí quyết kinh doanh nhà hàng quán ăn thành công

kinh doanh nhà hàng quán ăn

Trong việc kinh doanh quán ăn, nhà hàng, có muôn ngàn cách giúp bạn chiến thắng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống. Điều đầu tiên khi kinh doanh nhà hàng, người chủ phải đảm bảo rằng họ thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách:

• Chất lượng món ăn luôn được đảm bảo

• Sản phẩm, dịch vụ tốt

• Vị trí, mặt bằng của quán cafe, nhà hàng

• Thiết kế của quán cafe phù hợp

Đây là những yếu tố hiển nhiên, không cần phải bàn cãi, tuy nhiên để tăng doanh thu và lợi nhuận thực sự sau khi bạn đã giải quyết thành công 4 bài toán trên lại là một vấn đề khác, dưới đây là các yếu tố giúp tăng doanh thu và lợi nhuận khi bạn đã có một sản phẩm dịch vụ tốt.

1/ Thiết kế và trang trí quán ăn nhà hàng đúng cách

Mặt tiền chính là yếu tố quan trọng giúp khách hàng quyết định có bước vào quán ăn - nhà hàng của bạn hay không. Khi kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào không chỉ riêng trong ngành hàng ăn uống, thì không gian đều nên được thiết kế và trang trí không gian đẹp mắt, thoải mái cho khách hàng khi đến.

Tuy nhiên, thiết kế nhà hàng đẹp mắt thôi vẫn chưa đủ, cần lựa chọn các mẫu thiết kế một cách thông minh, sao cho làm nổi bật lên nét đẹp trong bố cục nhà hàng mà vẫn giữ được nét tinh tế, thoáng đãng cho không gian.

Có một số tiêu chí bạn nên xem xét trước khi thiết kế và trang trí quán ăn - nhà hàng:

• Đơn giản: Khi bạn quyết định thi công mặt bằng kinh doanh nhà hàng quán ăn, điều đầu tiên bạn nên hướng đến đó là sự đơn giản. Bạn không thể cho xây dựng hết những ý tưởng trong đầu, cho dù biết rằng những ý tưởng của bạn vô cùng độc đáo, khác biệt. Nhưng “9 người 10 ý”, bạn thấy phong cách thiết kế quán của bạn đẹp nhưng chưa chắc tất cả khách hàng đều thấy vậy.

nhà hàng hiện đại

Cho nên, thiết kế, trang trí và xây dựng quán ăn đơn giản, sạch sẽ sẽ có lợi hơn là cố gắng nhồi nhét quá nhiều thứ vào quán. Đầu tiên sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc thiết kế thi công. Thứ hai khi thiết kế quán ăn nhà hàng càng đơn giản thì việc thi công xây dựng cành nhanh, giúp bạn rút ngắn thời gian, mau chóng khai trương hơn.

• Chất lượng: Khi thiết kế và trang trí cho quán ăn nhà hàng không nên bỏ qua yêu cầu về chất lượng của vật liệu/ vật dụng dùng để xây dựng và trang trí. Bạn có thể bỏ nhiều tiền ra để thuê người thiết kế bản vẽ thì cũng nên đầu tư tương xứng vào khâu lựa chọn vật liệu dựng. Câu nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” sẽ không bao giờ sai khi thực hiện theo. Không chỉ nên tìm hiểu nguồn vật liệu chất lượng mà bạn cũng nên tham khảo nhiều nơi bán để được giá cả tốt nhất.

Bàn ghế cafe Fansipan
Nên xét đến yếu tố chất lượng khi mua nội thất nhà hàng quán ăn

• Điểm nhấn: Tuy nói nên đề cao việc thiết kế tối giản, tuy nhiên, bạn cũng nên tạo thêm điểm nhấn cho không gian quán của bạn. Không cần quá cầu kỳ, bạn có thể thêm một vài bệ trang trí nho nhỏ hoặc thêm một vài tiểu cảnh mô phỏng, hòn non bộ,... vừa đơn giản, vừa tạo thêm góc riêng cho nhà hàng quán ăn của bạn.

2/ Về màu sắc - cách bố trí và các vật dụng đi kèm

Việc đổi màu của các vật dụng đi kèm, màu đèn, ánh sáng, tông màu nhà hàng giúp kích thích sự thèm ăn của thực khách khi đến cửa hàng của bạn. Sau đây là một số gợi ý về màu sắc cho cửa hàng của bạn:

• Màu xanh để chỉ thức ăn tươi ngon.

• Màu cam kích thích sự thèm ăn.

• Màu vàng là màu hài hòa, nhằm nắm bắt sự chú ý.

• Màu đỏ để khuyến khích hành động, được sử dụng để thuyết phục bạn mua một bữa ăn có giá cao.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến mùi hương trong hàng-quán. Nếu nhà hàng quán ăn của bạn kinh doanh những món ăn đặc trưng, nặng mùi, tốt hơn hết bạn nên thêm một vài lọ tinh dầu thơm, nến thơm ở một số góc trong quán để át mùi.

Còn nếu bạn buôn bán những món cần làm dậy mùi hương để thu hút khách thì bạn nên thiết kế quầy bếp ở gần cửa hoặc gần khu vực ăn của khách để kích thích sự thèm ăn của họ. Lưu ý nên có thêm một số thanh chắn/ quạt/ điều hòa để khách không cảm thấy nóng bức khi ngồi gần bếp nhé!

3/ Cách bố trí và xây dựng menu hoàn hảo

Theo quán tính, khi nhìn vào menu, vị trí đầu tiên chúng ta sẽ nhìn là vị trí ở giữa tờ menu, sau đó, mắt sẽ tự động căn chỉnh sang góc trên bên phải và cuối cùng là góc trên bên trái. Vì vậy, việc lựa chọn vị trí đặt món tại 3 khu vực này khiến người dùng cực kỳ chú ý. Bạn nên đặt các món được nhiều người tại cửa hàng yêu thích hoặc đặt các món có giá tiền cao.

Một lưu ý nữa cần chú ý đó chính là tông màu của menu, quán ăn và của cửa hàng phải chung một tông màu. Nếu logo bạn là màu đỏ đậm thì nên đi cùng tông đỏ-đen, đỏ nhạt thì đi cùng đỏ-trắng. Luôn đi cùng theo công thức xxx đậm-đen và xxx nhạt-trắng với xxx là màu bất kì. Điều này sẽ giúp hình ảnh về nhà hàng, quán ăn lưu lại trong tâm trí khách hàng lâu hơn

cach tang loi nhuan cho quan an
Thiết kế menu và định giá đúng với tâm lý khách

Sau khi kết hợp menu với những món ăn phù hợp với nhau, bạn nên xem xét đến việc điều chỉnh, định giá món ăn cho phù hợp. Bạn nên đặt những món đắt tiền (hoặc món bán chạy) lên trước menu, ở những trang đầu tiên, có hình ảnh bắt mắt nhất. Bạn cũng có thể áp dụng các tiểu xảo như định giá theo kiểu “chim mồi” được sử dụng rộng rãi và đã khá thành công.

Định giá tốt một phần đẩy mạnh được doanh thu, mặt khác thu hẹp phạm vi lựa chọn của khách, giúp cho đầu bếp chế biến món nhanh chóng hơn, chu trình dùng bữa của 1 khách cũng vì thế mà rút ngắn lại. dòng khách được luân phiên nhanh sẽ tạo ra doanh thu nhiều hơn việc phục vụ 1 khách với nhiều món, bạn hãy nhớ nhé!

4/ Bán kèm combo

Tại sao lại không bán kèm combo? 1 combo 3 món giảm 40% giá nhưng vẫn giúp bạn tăng gấp đôi lợi nhuận so với việc bán 1 món riêng lẻ. Không những vậy, điều này còn giúp người tiêu dùng kêu món combo hơn rất nhiều. Giúp bạn gia tăng lợi nhuận tối đa.

cach tang doanh thu cho quan an
Tăng doanh thu khi bán combo và bán có tặng kèm

Hoặc bạn có thể thay bằng cách Tặng kèm miễn phí cho những khẩu phần lớn/ giá cao. Ví dụ các cửa hàng Pizza thường có chương trình vào Thứ 4 tặng kèm miễn phí một bánh size nhỏ khi mua bánh Pizza cỡ lớn. Hoặc một số nhà hàng quán cơm được tặng kèm canh/ tráng miệng khi gọi phần cơm. Một số quán lẩu thì tặng kèm đồ ăn vặt (đậu phộng, bánh snack) khi đợi món….

Bán theo combo và việc tặng kèm thêm những món ăn sẽ giúp bạn ghi điểm với khách hàng một cách tuyệt đối.

5/ Chọn lựa nhân viên tốt

Kinh doanh nhà hàng quán ăn là một hình thức kinh doanh dịch vụ, vì vậy yếu tố con người - nhân viên là vô cùng quan trọng. 

Hơn ai hết nhân viên chính là bộ mặt, là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của bạn. 

Bếp làm món cho khách, pha chế chế biến nước, phục vụ tiếp nhận order và phục vụ quá trình dùng bữa của khách. Sẽ ra sao khi đội ngũ nhân viên không được lựa chọn kỹ càng? bếp lười biếng, cẩu thả hoặc phục vụ có thái độ không tốt với khách?

Mặc dù việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà hàng - quán ăn tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, sở hữu đội ngũ nhân viên tốt sẽ không bao giờ là thừa. Nhân viên tốt sẽ làm tạo sự hài lòng một cách tối đa cho khách khi đến quán/ nhà hàng, giúp họ thêm yêu thích và trung thành với hàng-quán của bạn hơn.

nhân viên cho lễ khai trương
Nhân viên chính là bộ mặt của nhà hàng quán ăn

6/ Lắng nghe góp ý nhận xét của khách hàng

Trong lúc kinh doanh, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề trong quá trình phục vụ của mình, nhiều nhất là với khách hàng, và chính khách hàng sẽ là giải pháp cho bạn. Thay vì cố gắng đổ lỗi cho bên thứ ba, bạn - người quản lý cũng như nhân viên quán nên học cách “xin lỗi” khách. 

Nhờ có những vấn đề phát sinh với khách trong khi kinh doanh sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm điều hành, hiểu thêm về khách hàng, từ đó cải thiện món ăn hoặc quy trình phục vụ,...  

dịch vụ khách hàng
Ý kiến của khách hàng sẽ góp phần cải thiện nhà hàng quán ăn

7/ Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng

Tại sao việc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn lại giúp tăng doanh thu? Có 3 lý do để lý giải cho vấn đề này:

ứng dụng quản lý cafe nhà hàng trên điện thoại di động
Phần mềm quản lý PosApp

Thứ 1: Hạn chế thất thoát từ phía nhân viên

Khác với kiểu order gọi món truyền thống, việc order trên ứng dụng cho phép chủ quán phân quyền nhân viên. Ví dụ: một nhân viên thu ngân không có quyền hủy hóa đơn thanh toán để ăn chặn số tiền của chủ quán. Không những thế, phần mềm còn hỗ trợ theo dõi lượng hóa đơn hủy trong ngày giúp truy vấn những hóa đơn đáng ngờ từ phía nhân viên.

Thứ 2: Quản lý hàng tồn kho, công nợ khách hàng

Đôi khi, các thất thoát không đến từ phía nhân viên mà đến từ sự quản lý kém. Với phần mềm quản lý quán cafe, bạn có thể theo dõi hàng tồn kho, công nợ khách hàng nhằm hạn chế tối đa các thất thoát không đáng có.

Thứ 3: Ứng dụng dành cho khách hàng- Gia tăng doanh thu, lôi kéo khách hàng trung thành
Một số đặc điểm của ứng dụng dành cho khách hàng:

• Thông tin các chương trình khuyến mãi nhằm lôi kéo khách đến cửa hàng.

• Tích điểm thưởng – tích điểm thẻ thành viên – tăng lượng khách hàng trung thành.

• Hỗ trợ khách gọi món trực tiếp, order online tại nhà.

• Xem menu trực tiếp tại quán.

8/ Quảng bá nhà hàng hiệu quả

Ngoài việc làm tốt những thứ cần thiết (tối ưu quy trình bán hàng phục vụ/ đào tạo nhân viên/ nâng cao chất lượng món ăn…), bạn nên xem xét đến khía cạnh quảng bá cho nhà hàng, quán ăn của bạn, để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn. Có tiếng tăm sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng doanh thu, phát triển hoạt động kinh doanh. 

Quảng bá - marketing cho nhà hàng quán ăn có thể hiểu đơn giản là các hoạt động thu hút khách hàng. Trong lĩnh vực này chủ yếu là những hoạt động khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, một số hoạt động không thường xuyên như: tổ chức lễ khai trương, kỷ niệm, mừng lễ,...

chương trình khuyến mãi

9/ Ứng dụng mạng xã hội, kênh thương mại điện tử

Mạng xã hội và các kênh thương mại điện tử là một sự lựa chọn sáng suốt về mặt truyền thông trong thời điểm hiện nay.

Với Facebook: Hãy tạo một trang Fanpage có nội dung hấp dẫn, khi có khuyến mãi, có thể chạy quảng cáo Facebook đến 1 tập khách hàng nhất định giúp tăng doanh thu tức thời.

Với các đơn vị hợp tác truyền thông trong lĩnh vực F&B: hiện nay, trong lĩnh vực F&B có rất nhiều đơn vị đối tác hỗ trợ truyền thông cho doanh nghiệp như Foody, Lozi… Bạn có thể bỏ ra một chi phí ban đầu nhằm tăng lợi nhuận tức thì cho quán của mình.

Về mặt website: website thực sự không giúp bạn nhiều trong việc tăng số mà chỉ giúp bạn trong việc tăng giá trị và độ tin cậy của thương hiệu khi khách hàng tìm đến bạn. Website chỉ thực sự giúp bạn tăng doanh thu khi có hỗ trợ người dùng đặt món online.

Về các trang thương mại điện tử: Bạn có thể kết hợp với các trang thương mại điện tử như Hotdeal, cungmua, adayroi nhằm cung cấp các voucher, các chương trình khuyến mãi đến khách hàng của bạn, giúp lôi kéo khách hàng tới quán ăn.

cach tang loi nhuan va doanh thu cho nha hang

10/ Liên kết với đối tác vận chuyển món ăn Grabfood, GoFood, Baemin, Now Foody

Liên kết với các bên giao hàng cũng là một cách để quảng bá, phát triển kinh doanh cho nhà hàng - quán ăn của bạn. Khi hợp tác với họ (ứng dụng đặt món - giao hàng), bạn không chỉ được hỗ trợ bán hàng mà còn nhận được nhiều ưu đãi như: nhân viên hỗ trợ tận quán, tặng quà trang trí hàng-quán (bảng hiệu, poster, dù mái che, tượng trang trí)...

Để đăng ký trở thành đối tác của Grab Food/ Gofood/ Baemin/ Now… bạn cần làm theo các bước vô cùng đơn giản sau. Thêm nữa, bạn phải chuẩn bị sẵn máy bán hàng cầm tay PAC để nhận đơn từ các bên này.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, các bên ứng dụng gọi món này thường có rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bắt buộc. Nếu việc kinh doanh của bạn đã ổn định và mục tiêu ăn chắc mặc bền không muốn quảng bá quá nhiều thì bạn nên cân nhắc đến việc liên kết này.