Làm thế nào để thu hút thực khách đến quán cafe, nhà hàng hay trà sữa? Đây là câu hỏi luôn khiến nhà đầu tư suy nghĩ. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, một quán cafe, nhà hàng, trà sữa muốn tồn tại và phát triển thì phải có lượng khách hàng ổn định.
PosApp gợi ý 10 cách thu hút khách hàng đến với cửa hàng F&B nếu có được những yếu tố này nhất định lượng khách đến với quán của bạn sẽ ngày một đông.
Địa điểm luôn là yếu tố tiên quyết cho việc thành công khi mở quán. Khi chọn địa điểm mở quán cafe, bạn phải xác định khách hàng mục tiêu.
Nhắc đến khách hàng mục tiêu thì đầu tiên nên xét đến là lứa tuổi, nếu bạn kinh doanh phục vụ giới trẻ thì vị trí quán phải ở nơi đông đúc hết sức nhộn nhịp, còn những cafe trầm hơn cho đối tượng đứng tuổi thì nên chọn không gian yên tĩnh
Xét đến nghề nghiệp tính cách của khách hàng thì ta sẽ phân loại được các phân khúc. Nôm na là quán cafe văn phòng ở địa bàn gần công sở thì quá lý tưởng cho những ly cafe take away hay cafe chill rồi. Nhưng ở khu bình dân, thu nhập trung bình thấp như gần khu công nghiệp ta nên có chiếc lược mặt bằng rộng để tăng doanh thu nhờ số lượng khách.
Bài toán vị trí đẹp thì chi phí cao đúng là khó giải quyết. Nhưng nếu bạn không có vị trí đẹp hay diện tích rộng thì bạn cũng nên tối ưu quán bạn theo một cách thiết kế nổi bật để người đi đường dễ nhận ra và ghé đến ủng hộ
>> Xem thêm: 14 bước cần lưu ý trước khi thuê mặt bằng kinh doanh
Như đã nói ở phần trước, việc thiết kế và thi công quán cafe là 1 chìa khóa cho sự thành công trong kinh doanh ngành hàng này. Phải có phong cách riêng phải nổi bật so với các hàng quán san sát bạn thì khách mới lựa chọn đến.
Có rất nhiều loại phong cách để bạn có thể lựa chọn từ kiêu sa tinh tế cho đến nhưng quán mang màu sắc rất bụi, rất đường phố. Bạn nên cân nhắc dựa vào địa bàn bạn mở gần đối tượng nào và bạn có những công thức pha chế phù hợp với phong cách đó không.
Nên tìm những đơn vị thiết kế thi công có uy tín để đồng bộ trong việc lên kế hoạch và xây dựng. Ấy vậy nếu chi phí quá cao bạn có thể tự decor quán lại bằng cách tự mua giấy dán tường và các phụ kiện nhỏ nưng bắt mắt
>> Xem thêm: Cách thiết kế nhà hàng ăn uống đẹp và thu hút
>> Xem thêm: 20 mô hình quán cafe độc đáo được yêu thích năm 2020
>> Xem thêm: 7 ý tưởng trang trí quán trà sữa đột phá giúp níu chân khách hàng
Để cộng đồng khách hàng mục tiêu biết đến quán của bạn ngày càng nhiều, tất nhiên bạn phải tích cực Marketing, quảng cáo về quán cafe.
Đây là phương pháp cổ điển nhưng chưa bao giờ lỗi thời để kéo khách đến quán cafe. Đặc biệt đối với những khu vực đông dân cư qua lại như chung cư trường học. Vì khi họ nhận được tờ rơi họ sẽ nhận thức được quán bạn ở gần họ, quán bạn tên gì và có những gì nổi bật.
Và giữa 1 quán họ đã có thông tin thì họ muốn trải nghiệm xem như thế nào hơn là 1 quán nào đó mà họ hoàn toàn thấy lạ lẫm và mù tịt. Và khi họ bước chân đến quán thì nhiệm vụ của bạn là giữ chân khách bằng những dịch vụ tốt. Nếu giả như họ có lúc quên mất quán bạn và sau đó lại nhận được 1 chiếc tờ rơi về quán, họ lại chợt nhớ đến thôi.
Bạn cũng có thể áp dụng cách này ở những khu tham quan du lịch, để khách du lịch đến quán 1 lần check in và có cảm hứng viết blog hay bài post để truyền thông hộ quán trên mạng xã hội, giúp quán tăng thêm phần uy tín
Cũng được xem là 1 trong những hình thức Marketing tiết kiệm nhưng hiệu quả như tờ rơi. Những vật như poster, standee và bảng hiệu là 1 tờ rơi cố định giúp trang trí quán của bạn thêm phần bắt mắt, thu hút được các khách vãng lai. Tạo điểm nhất hơn so với các nơi khác.
Poster standee có thể cung cấp thông tin về chương trình khuyến mãi nữa, bạn trình bài càng rõ ràng càng kích thích nhu cầu và sự thích thú của khách từ đó bạn sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ.
E-Marketing là tiếp thị qua kết nối internet. Hiện tại đây là phương pháp phổ biến nhất được nhiều nơi, nhiều quán cafe áp dụng. Vì tính tiện lợi và tức thì của nó. Đối với những kênh mạng xã hội như Fb, Tiktok, Instagram, Youtube thì chỉ cần 1 cú click post bài bạn có thể cho cả thế giới biết quán bạn như thế nào.
Nghe thì dễ nhưng phải có chiến lược thông minh để tối ưu điều này, bạn có thể chạy quảng cáo trên Fb cho bài đăng về quán bạn đến với nhiều người hơn, hay là bạn có thể đầu tư sự sáng tạo làm clip ngắn đăng lên youtube hay tiktok. Quan trọng nhất vẫn là sự sáng tạo và khác biệt của bạn.
>> Xem thêm: Các Marketing cho nhà hàng, quán ăn, trà sữa cực kỳ hiệu quả
Bạn muốn thu hút khách đến với quán cafe, trước tiên phải thiết lập kênh chăm sóc khách hàng đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết như: cấp thẻ thành viên để được triết khấu, tạo ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn vào các dịp lễ, tết, dịp sinh nhật của quán hay các khung giờ vàng trong ngày.
Cụ thể như là phương thức thẻ tích điểm cho khách. Khi khách đạt đủ số ly cho quán (thông thường là 10) sẽ được tặng 1 ly hoặc quay số, bốc thăm trúng thưởng miến phí.
Công cụ thẻ thành viên cũng sẽ giúp khách gắn bó lâu dài với cửa tiệm của bạn. Một người khách quen được cấp thẻ thì họ cảm thấy như được xem trọng và luôn muốn đến quán bạn để được ưu tiên giảm giá một cách thích thú.
Quán nên có những dịp khuyến mãi cố định như lễ tết hoặc sinh nhật quán. Điều này là cơ hội để ta trang trí quán và gợi nhắc hình ảnh của quán trong tâm trí khách hàng đồng thời khiến khách hàng có cảm giác hồi hộp chờ đợi giảm giá để có thể đến ủng hộ bạnmột cách đông đúc hơn mọi hôm
>> Xem thêm: Mách bạn 13 chương trình khuyến mãi hay giúp gia tăng doanh số
Một thực đơn với nhiều món đồ uống phong phú sẽ gây hứng thú cho khách hàng. Bạn có thể thay đổi công thức pha chế và đặt tên đồ uống sao cho thật hấp dẫn, trình bày đồ uống theo cách mới.
Thực đơn nước uống của quán phải phù hợp với đối tượng khách hàng ở cả hương vị và giá tiền. Nếu bạn chỉ kinh doanh quán cafe vừa và nhỏ, chớ dại đầu tư một menu quá khủng. Vì như vậy sẽ làm bạn khó quản lý nguyên liệu cũng như việc ha chế của nhân viên.
Giá tiền của menu chính là thứ quyết định khả năng hoàn vốn và sinh lời trong việc kinh doanh này nên sự suy tính giá làm sao để khách chấp nhận được và có thể an toàn haofn vốn trong những ngày vơi khách là điều cần tính toán kĩ lưỡng.
Đảm bảo được hương vị của những menu cao cấp và phức tạp thì bạn nên đầu tư thêm 1 khoản cho chuyên gia về pha chế hoặc đào tạo để đảm bảo không bị lép vế với những đối thủ cùng phân khúc
>> Xem thêm: Tổng hợp menu thức uống gây bão cho quán cafe
Bước chân vào kinh doanh sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh làm bạn đau đầu. Từ khâu quản lý nguyên vật liệu, đồ ăn, thức uống cho đến quản lý nhân viên. Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe giúp bạn giảm bớt được gánh nặng trong công việc này. Phần mềm quản lý quán cafe PosApp có đầy đủ tính năng của một phần mềm thông minh có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này để tập trung vào mảng công việc kinh doanh của mình.
Còn gì đáng mong chờ hơn khi bạn có thể nắm được chính xác kĩ lưỡng tình hình thu chi của dòng tiện trong quán của bạn. Những nguyên liệu cũng được sắp xếp và phân phối một cách khoa học. Hệ thống nhân viên theo ca, phân công cụ thể cũng được giám sát quán lý bằng phần mềm thông minh này.
Tiện lợi nhất chính là dù bạn ở đâu thfi với chiếc điện thoại trên tay, mọi dữ liệu sẽ được truyền đến bạn theo dạng biểu đồ đầy đủ thông tin và trình bày hợp lý nhất
>> Xem thêm: Bí quyết định giá thành công cho menu quán cafe, nhà hàng
Quán cafe của bạn sẽ đông khách nếu bạn có được một đội ngũ nhân viên tận tình, có trách nhiệm với công việc, phục vụ với phong cách tươi trẻ, năng động và luôn nở nụ cười với khách.
Thái độ phục vụ của nhân viên từ người giữ xe, đến nhân viên phục vụ là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công của quán. Nếu nhân viên chào đón khách trong trang phục sạch sẽ, gọn gàng cùng nụ cười nồng thì khách hàng sẽ rất hài lòng, và họ sẽ đánh giá quán cafe của bạn tốt hơn.
Sự chuyên nghiệp đến từ khâu phục vụ cũng như cái tâm của nhân viên là điều khó có được. Đặc biệt là những nhân viên tâm huyết, không ngại khó đáp ứng được những nhu cầu oái ăm của khách hay nhớ được tên những khách quen làm cho họ thấy ấm áp. Nên trong quá trình kinh doanh bạn nên luôn phải chú ý, nhắc nhở nhân viên mình có những đức tính ấy. Tránh tình trạng lơ là, hời hợt thái độ không tốt
Vì vậy quản lý quán cafe trong quá trình tuyển dụng và đào tạo cần chú ý chỉ bảo nhân viên quy cách phục vụ khách hàng chu đáo ngay khi họ bước chân vào quán.
>> Xem thêm: Những điều "bắt buộc" phải làm khi quán vắng khách
>> Xem thêm: 12 Kinh nghiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên cafe, nhà hàng, trà sữa
Dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là chìa khóa giúp bạn giữ chân những khách hàng đã đến với quán. Đơn giản như việc gửi thư điện tử để cảm ơn thực khách đã đến quán cafe của bạn, thông báo những chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết.
Kết hợp cùng với những hòm thư góp ý, những mẫu giấy feedback cho khách vào những sự kiện đặc biệt như khai trương, sinh nhật quán. Hay sử dụng hình ảnh của khách đăng lên trang truyền thông của quán như một sự tri ân và coi trọng đồng thời marketing cho quán nữa
Nếu bạn có khả năng bạn có thể đầu tư một hôm thuê ca sĩ hoặc nhóm nhạc về trình diễn trực tiếp để thỏa lòng khách hàng. Đảm bảo họ sẽ rất phấn khích.
Hay tri ân khách hàng bằng những hiện vật tuy nhỏ bé nhưng sẽ giúp khách hàng cảm thấy mình được nhớ tới, quan tâm và gần gũi hơn.
Vào các dịp lễ tết trong năm như tết Nguyên đán, valentine, 8/3, Noel,...là dịp mọi người sẽ cùng nhau đi ra ngoài đường và lựa chọn cho mình những nơi đi chơi khác nhau. Và làm thế nào để trở thành nơi họ chọn vào??
Bạn phải có những quán xá được thiết kế bắt mắt khiến họ cảm thấy phấn khích khi bước vào và hài lòng với những bức ảnh selfie đẹp với người thân, bạn bè và người yêu.
Cũng đừng ngần ngại khi thiết kế những món quà lưu niệm nhỏ như bookmark để tặng khách những dịp thế này, những niềm vui được tri ân vào dịp lễ tết họ sẽ ấn tượng mãi và ủng hộ bạn dài dài.
Và việc trang trí hay dọn dẹp cho hôm sau lễ kinh doanh bình thường để thể hiện sự chuyên nghiệp. Bạn cũng phải đảm bảo nhân lực và tính toán thời điểm hợp lý nữa nhé
>> Xem thêm: 10 cách trang trí quán ăn nhà hàng dịp Tết cực hút khách
Những thức uống độc đáo và sáng tạo sẽ làm cho khách hàng tò mò và muốn nếm thử. Nếu hương vị các món mới của bạn ngon miệng thì chắc chắn khách sẽ kéo đến nườm nượp cho xem. Không những vậy, có thể nó sẽ làm trào lưu mới trong giới trẻ.
Hoặc bạn có thể bắt kịp trào lưu trong 1 khoảng thời gian ngắn như trường hợp của "mì cay" "sữa tươi trân châu đường đen" "trà uyên ương". Những cái tên hot ấy mà xuất hiện trong menu của bạn thì giới trẻ khu vực xung quanh chắc chắn sẽ keo đến đông đút để thưởng thức và check in
Nhưng yếu tố quan trọng là bạn phải cập nhật thật sớm và là quán đầu tiên trong khu vực nhé. Vì người ta chỉ nhớ đến người dẫn đầu mà thôi. Thế nên việc chăm cập nhật xu thế trên mạng xã hội là hết sức cần thiết
Tên quán là thứ bắt đầu cho việc mở quán cafe kinh doanh, một cái tên hay và đẹp không những giúp bạn an tâm kinh doanh mà còn là cần câu câu những khách hàng cảm thấy ấn tượng vì nó. Giờ ta sẽ tìm hiểu cách đặt tên quán thật là hay và thu hút ngay đây.
Tức có nghĩa là tên quán sẽ miêu tả hoặc gợi lên 1 cảm nhận, 1 không gian nhất định. Cụ thể là những nét thật sự thú vị mà chủ quán có thể nghĩ ra được. Hoặc đơn giản là đặt dựa trên cảm xúc, tính cách của chủ quán. Thế thôi cũng đủ thể hiện được sự khác biệt rồi.
Lấy ví dụ như tên “Cafe bụi” gợi tưởng ra không gian quán cafe có màu cũ kỹ, thiết kế đơn giản có thể là không có mái che, để cho khách gần gũi trò chuyện với nhau ở không gian thoải mái nhất. Một số cái tên khác như là: Cafe thức, Cafe Sông quê, cafe lối xưa, cafe nhiệt đới, Cafe gốc riêng...
Là cách làm ấn tượng tên quán bạn bằng cách biến tấu những từ ngữ vốn dĩ rất bình thường, để tạo sự hài hước lạ lẫm khiến khách nhớ mãi. Ví dụ như quán cafe đặt tên là “Phê không” ý là vừa chỉ khách vào quán uống Cà Phê vừa trêu đùa là sẽ phê sẽ thích thú lắm.
Cách này đòi hỏi sự sáng tạo cao trong cách đặt tên. Và sự sáng tạo này nên dễ hiểu tránh việc đặt tên quá khó hiểu. Đó không phải là cách mời được khách vào quán cafe của bạn
Để tên quán dễ dàng nằm trong tâm trí khách hàng thì tên quán phải thật ngắn gọn và thật hút. Tên 1 chữ là lựa chọn lý tưởng. Và bạn chỉ có 1 chữ để gây ấn tượng nên nó phải thật là dễ hiểu và đặc biệt.
Ví dụ như quán cafe đặt tên “Ngọt” sẽ có ý là không khí ở đây vừa uống Cafe nhưng vẫn vui tươi rộn ràng dù vị Cafe là đắng và phong cách uống thường là trầm tư. Bên cạnh đó còn có những ví dụ hay cho các cái tên khác như: Buồn, Nhất, Tình, Cộng, Lặng...
Khi bạn muốn hiệu quả việc kinh doanh của mình thì điều quan trọng nhất nhì là phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó mà xây dựng cho mình 1 phong cách cho quán, cũng như cách quảng bá riêng biệt để thu hút khách vào quán cafe của mình
Tên của quán bạn phải nắm bắt tâm lý đồng thời lấy được ánh nhìn của nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ như bạn kinh doanh Cafe trà sữa cho người trẻ từ 14-24 tuổi thì những cái tên khả thi như là Cafe Cute, Cafe Xinh Xinh, Cafe Chất Chơi..
Một bí kíp khác để mời khách vào quán mình chính là trào lưu. Trào lưu hay còn được gọi là Trend trên các mạng xã hội sẽ lan tỏa rất nhanh và hầu như ai cũng biết đến cả, đặc biệt là giới trẻ và việc “đu bám” theo trào lưu là điều phổ biến trong việc kinh doanh F&B.
Bắt chước theo trào lưu để có 1 cái tên hay cũng là 1 nghệ thuật. Vì phải lấy trào lưu sao cho khéo không quá sớm nở chóng tàn cũng không thể quá khác với phong cách được định hình từ trước của quán. Ví dụ như: Quán Cafe F.A (cho những người độc thân)
Đặt tên theo đặc điểm của quán cũng là cách để tạo sự ấn tượng sâu sắc cho hàng quán của bạn. Đặc điểm ở đây có thể dựa vào cách trang trí hoặc địa điểm của quán và cũng có khi đơn giản là dòng nhạc hay được phát tại đây
Một số cái tên duyên dáng cho trường hợp này là: Cafe ruộng (quán ở vùng quê), Cafe Vịnh nhỏ (quán ven biển), Cafe Hồng (màu trang trí chủ đạo là màu hồng), Cafe Đẹp (nhân viên quán toàn là người đẹp hút ánh nhìn)
Thu hút khách hàng là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của mỗi quán cafe, nhà hàng. Có rất nhiều cách để thu hút khách như: chú trọng chất lượng món ăn, dịch vụ chu đáo, xây dựng không gian độc đáo, ưu đãi giảm giá hấp dẫn, trang trí bắt mắt, quảng bá mạnh mẽ trên các kênh online.
Tuy nhiên, như kinh nghiệm POSAPP chia sẻ, để quán cafe hoạt động bền vững, chủ quán cần kết hợp các biện pháp truyền thống với việc ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng hiện đại. Phần mềm sẽ giúp nâng cao trải nghiệm và sự trung thành của khách hàng thông qua việc quản lý thông tin khách hàng và chương trình khách hàng thân thiết.
>> Xem thêm: “Bỏ túi” kinh nghiệm kinh doanh quán sinh tố nước ép, detox, nước mát “Healthy” có lãi
>> Xem thêm: Giải pháp máy tính tiền cho nhà hàng, quán cafe
BÀI VIẾT LIÊN QUAN