8 Mô Hình Quán Cafe Độc Đáo năm 2018

Kinh doanh cafe không còn xa lạ với giới khởi nghiệp kinh doanh Việt Nam. Nhưng khởi nghiệp kinh doanh cafe chưa bao giờ hết hấp dẫn. Hình thức kinh doanh này không khó cũng không dễ dàng chút nào. Không Khó bởi tùy theo khả năng tài chính và khách hàng mục tiêu mà bạn có thể chọn cho mình mô hình quán cafe phù hợp. Nhưng không dễ dàng vì ngoài kia, đối thủ mọc lên như nấm, bạn phải tạo cho mình điểm khác biệt độc đáo để nổi bật giữa một rừng đối thủ.

1. Mô hình quán cafe mang đi ( cafe take away )

Mô hình quán cafe này xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người đam mê kinh doanh có số vốn nhỏ. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, đôi khi chỉ là một chiếc xe chở thùng cà phê lưu động hay một chiếc xe đẩy bán cafe ven đường... là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe.

mo-hinh-quan-cafe

Với mức giá siêu mềm, giá bán một ly cafe đen đá chỉ từ 12 ngàn đồng, một ly cafe sữa đá thơm ngon chỉ từ 15 ngàn đồng... bởi vì mô hình kinh doanh cafe không tốn quá nhiều vốn đầu tư vào mặt bằng, các dụng cụ, thiết bị thì đơn giản, nguồn nguyên liệu chỉ gói gọn là các loại cafe cơ bản và đường, sữa, đá hoặc kèm các loại nước uống đống chai sẵn.

Thuận tiện chính là ưu điểm nổi trội của mô hình cafe take away. Khách hàng chính của mô hình quán cafe này là sinh viên, học sinh, dân văn phòng, người lao động. Mô hình kinh doanh này dễ sinh lời nếu bạn chọn được các vị trí bán hàng tốt. Các tuyến đường đông xe máy, các vị trí gần trường học, văn phòng làm việc sẽ là những lựa chọn tốt nhất.

xem thêm: 6 lời khuyên khi thiết kế quán cà phê nhỏ

2. Mô hình quán cafe Acoustic

Mô hình quán cafe Acoustic hay có thể coi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức kinh doanh cafe độc đáo khi khách hàng có thể vừa thưởng thức ly cafe vừa lắng nghe âm nhạc trực tiếp đầy cảm xúc. Đôi khi khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào buổi biểu diễn nhầm thỏa mãn đam mê âm nhạc của họ.

Mô hình quán cafe Acoustic

Để kinh doanh loại hình quán cafe này, bạn cần số vốn không nhỏ bởi có rất nhiều khoảng chi phí bạn cần phải đầu tư như mặt bằng, decor trang trí, bàn ghế phù hợp, các nhạc cụ phổ biến như đàn ghi ta, trống cajon, đàn piano..., chi phí duy trì ... Và khách hàng của mô hình kinh doanh này là những khách hàng chịu chi nhưng không kém phần khó tính. Bạn cần phải chú ý vào chất lượng thức uống cũng như chất lượng phục vụ.

Một vài gợi ý nhỏ giúp bạn dễ dàng thực hiện kinh doanh mô hình quán cafe này :

Mặt bằng:  Kinh doanh quán cafe Acoustic không đòi hỏi mặt bằng phải quá rộng hay phải ở vị trí mặt tiền đông đúc, quán có thể nằm trong con hẻm nhỏ nhưng giao thông thuận tiện và có chỗ gửi xe.

Phong cách trang trí: Vì khách hàng của mô hình cafe này có sở thích âm nhạc và một chút khó tính, bạn cần chăm chút vào các thiết kế trang trí. Bạn có thể nghiên cứu theo sở thích cá nhân hoặc tìm các công ty thiết kế chuyên nghiệp thực hiện.

Âm thanh : Âm thanh là yếu tố vô cùng quan trọng, bạn cần lựa chọn kỹ càng các thiết bị âm thanh phù hợp với ngân sách và phong cách của quán. Âm thanh càng hay, âm nhạc dễ đi vào lòng người thì quán cafe Acoustic của bạn càng nhiều khách hàng thân thiết.

Xem thêm: Phong cách trang trí quán cafe quyết định sự thành công của quán.

3. Mô hình quán cafe container

Mô hình quán cafe độc đáo này đã và đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Mô hình này độc lạ ở chỗ không gian được thiết kế và trang trí từ những thùng container được tái sử dụng mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng.

Ưu điểm của mô hình quán cafe này chính là vừa có thể mang phong cách đôc lạ vừa tiết kiệm được các chi phí thi công, xây dựng quán cafe. Điều bạn cần làm là biến các thùng container bỏ đi trở thành nơi sống ảo lý tưởng cho các khách hàng trẻ tuổi.

Mô hình quán cafe container

PosApp chúng mình đã có một bài viết rất chi tiết về mô hình quán cafe này, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết  Cà phê container- hình thức kinh doanh cafe độc lạ cho giới trẻ

4. Mô hình quán cafe bóng đá

Bóng đá vốn là môn thể thao vua được yêu thích bởi đại đa số người dân Việt Nam. Tận dụng yếu tố này, bạn có thể phát triển quán cafe của mình dễ dàng.  Mở quán cafe bóng đá , bạn chỉ cần chuẩn bị thiết bị trình chiếu chất lượng cao như tivi màn hình rộng hoặc máy chiếu phục vụ nhu cầu xem đá bóng của khách hàng.

mo-hinh-quan-cafe

Ngoài những yêu cầu cơ bản cho một quán cafe bình thường, bạn tạo sự khác biệt về phong cách trang trí cho quán. Không cần phải quá cầu kì khi khách hàng của bạn là phần đông nam giới yêu bóng đá. Bạn chỉ cần trang trí theo phong cách thể thao với hình ảnh các cầu thủ, quả bóng da hay hình ảnh logo các đội bóng đang được yêu thích nhất hiện nay.

5. Mô hình quán cafe theo chủ đề

Kinh doanh quán cafe theo chủ đề nhắm đến một nhóm khách hàng có sở thích, đam mê chung một chủ đề xác định. Ưu điểm của mô hình quán cafe này là bạn có thể vừa phát triển mô hình kinh doanh, vừa thực hiện sở thích, đam mê của bản thân qua chủ đề bạn chọn.

Nếu bạn là người yêu động vật, bạn có thể chọn mở các quán cafe thú cưng, cafe chó mèo. Bạn yêu thích sách và sự yên tĩnh, bạn có thể biến quán cafe của mình thành một thư viện mini phục vụ cộng đồng yêu sách. Còn nếu bạn có đam mê với các loại bia nhưng lại thích mở quán cafe, bạn có thể kết hợp thành mô hình quán cafe có bán các loại bia trên thế giới chẳng hạn...

Mô hình quán cafe theo chủ đề

Ngoài ra còn rất nhiều chủ đề độc lạ vẫn chưa được khai thác hết. Như mới đây một anh bạn đã rất thành công trong khởi nghiệp kinh doanh quán cafe bởi vì anh ấy cô đơn quá lâu. Đúng vậy, mình đang nhắc đến quán cafe chủ đề Cô đơn hay Alone coffee, một quán cafe đang dành được nhiều tình cảm của phần lớn các thanh niên F.A . Còn bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một chủ đề yêu thích hoặc độc lạ nhất để phát triển mô hình quán cafe chủ đề cho riêng mình nhé.

Xem thêm: Bí quyết thiết kế quán cafe theo chủ đề tình yêu 

Độc đáo cafe chủ đề sân vườn- ý tưởng kinh doanh tưởng "xưa" nhưng không "cũ"

6. Mô hình quán cafe truyền thống

Mô hình quán cafe truyền thống chính là những quán cafe bình dân, tận dụng vỉa hè rộng, các tán cây bên đường làm nơi phục vụ khách hàng. Tại các quán cafe này, khách có thể vừa nhâm nhi ly cafe bên tờ báo mới , tán gẫu cùng bạn bè hay đơn giản ngồi ngắm phố phường. Không gian quán cũng không cần quá cầu kì và có phần hoài cổ, chỉ cần bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường cùng gam màu xưa cũ cũng đủ làm khách hàng hài lòng.

Nếu bạn yêu thích những điều giản dị trên, sao không chọn cho mình mô hình quán cafe này để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh?

Mô hình quán cafe truyền thống

Địa điểm của những quán cà phê này thường nằm ở mặt tiền của các con phố trung tâm, tận dụng vỉa hè rộng. Phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm còn lại là chi phí nhỏ cho trang thiết bị, vật dụng trang trí và nguyên vật liệu.

Menu chính của các quán cafe này chính là các món cafe truyền thống: cà phê phin, cà phê đen đá, cà phê sữa đá... đậm đà và rất Việt Nam. Ngoài ra còn có thể phục vụ đi kèm các món như trà chanh, hạt hướng dương.

Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.

7. Mô hình quán cafe phục vụ 24h

Sau 22h, các hàng quán lần lượt đóng cửa, các bạn trẻ thích tụ tập hẹn hò, hàn thuyên tâm sự biết đi về đâu?

Đối với nhiều bạn trẻ, đêm là lúc ý tưởng sáng tạo lóe sáng, là lúc làm việc hăng say nhất nhưng ở nhà thì không có hứng thú tiếp tục công việc, văn phòng làm việc thì đóng cửa, các quán cà phê bình thường đã đi ngủ hết rồi, họ phải làm sao?

Các quán cafe phục vụ 24h chính là câu trả lời cho họ. Phục vụ 24/7 , không gian trẻ trung, phục vụ đầy đủ các món ăn thức uống như một quán cafe bình thường. Đó là lý do khiến mô hình quán cafe này được các bạn trẻ sống về đêm đặc biệt mến mộ.

Mô hình quán cafe phục vụ 24h

Bởi vì cuộc sống về đêm không phải dễ dàng và có phần phức tạp trong quản lý và an ninh nên mô hình quán cafe này vẫn còn chưa phổ biến và đa dạng. Nhưng lượng khách hàng tiềm năng lớn, đây là mô hình quán cafe hấp dẫn và đầy thử thách.

8. Mô hình cafe thương hiệu

Nâng cấp độ khó mô hình quán cafe một bậc đó chính là mô hình cafe thương hiệu. Đây là mô hình mà các chủ kinh doanh đều muốn nhắm đến. Bởi nếu mô hình quán cafe của bạn xây dựng thương hiệu thành công, được công chúng biết đến, họ có thể nhân rộng ra hình thành mô hình quán cafe thương hiệu với quy mô trãi rộng ra các địa bàn thành phố lớn.

Mô hình cafe thương hiệu

Các thương hiệu cafe lớn như Starbuck ,The coffee House, Trung Nguyên, Highland coffee, Cộng cafe... không còn xa lạ với các bạn. Những thương hiệu cafe lớn này đã và đang được yêu thích bởi phong cách riêng, thức uống đặc biệt và cả hình ảnh thương hiệu đẳng cấp. Khách hàng của mô hình cafe này thường là khách hàng tầm trung trở lên, họ yêu thích và muốn được phục vụ từ những thương hiệu nổi tiếng và uy tín. Để chinh phục nhóm khách hàng này, bạn cần đảm bảo được quán cafe của mình mang phong cách riêng biệt, chất lượng phục vụ được đảm bảo từ thức uống đến nhân viên chuyên nghiệp từ quán cafe đầu tiên trong chuỗi mô hình cafe thương hiệu riêng của bạn.

Và cuối cùng, để chen chân vào thị trường này,  ngoài việc xây dựng quán cafe theo phong cách riêng bạn đã chọn, bạn cần đầu tư về mặt hình ảnh thương hiệu quán cafe, marketing và truyền thông đến công chúng.

Xem thêm : Top 10 quán cafe nhượng quyền thương hiệu

PosApp vừa chia sẻ đến các bạn 8 mô hình quán cafe độc đáo và phổ biến tại Việt Nam năm 2018. Hi vọng có thể mang đến cho các bạn thêm những ý tưởng kinh doanh mới và độc lạ

DMCA.com Protection Status