Kinh doanh Bán lẻ từ A-Z

Kinh doanh bán lẻ luôn là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn muốn khởi nghiệp. Việc mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ thì rất dễ dàng nhưng để kinh doanh hiệu quả, vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường để mang lại doanh thu và lợi nhuận cao thì bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng ngay từ đầu. Những bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những kiến thức hữu ích của lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.

1/ Kinh doanh bán lẻ là gì ?

Kinh doanh bán lẻ là hình thức mua hàng hóa với số lượng lớn và bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng với số lượng nhỏ. Kinh doanh bán lẻ có nhiều hình thức khác nhau như một cửa hàng duy nhất, cửa hàng nhiều chi nhánh, cửa hàng bách hóa, cửa hàng chuyên doanh...

2/ Những trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng bán lẻ

Dụng cụ trưng bày

Đây là thứ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, các cửa hàng bán lẻ phải lưu trữ khá nhiều sản phẩm, với số lượng hàng hóa nhiều như vậy thì dụng cụ trưng bày là giải pháp hữu hiệu giúp cửa hàng bán lẻ trở nên gọn gàng và thuận mắt hơn. Tùy vào sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh bán lẻ khác nhau mà bạn có thể chọn cho mình dụng cụ trưng bày phù hợp. Có nhiều loại dụng cụ trưng bày như: kệ/bàn trưng bày, tủ kiếng, ma-nơ-canh, giá treo…

Đây là thứ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, các cửa hàng bán lẻ phải lưu trữ khá nhiều sản phẩm, với số lượng hàng hóa nhiều như vậy thì dụng cụ trưng bày là giải pháp hữu hiệu giúp cửa hàng bán lẻ trở nên gọn gàng và thuận mắt hơn. Tùy vào sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh bán lẻ khác nhau mà bạn có thể chọn cho mình dụng cụ trưng bày phù hợp. Có nhiều loại dụng cụ trưng bày như: kệ/bàn trưng bày, tủ kiếng, ma-nơ-canh, giá treo…

Hệ thống chiếu sáng

Dù là cửa hàng bán lẻ lớn hay nhỏ thì bạn điều cần lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho cửa hàng mình. Hệ thống chiếu sáng phải đầy đủ từ bảng hiệu, biển vẫy bên ngoài đến các sản phẩm bên trong. Đã từ lâu, hệ thống chiếu sáng được xem là hình thức marketing truyền thống cho cửa hàng, giúp cửa hàng và sản phẩm trở nên nổi bật hơn, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Quầy thanh toán


Quầy thanh toán cần được thiết kế sang trọng, đẹp mắt vì đây được xem như mặt tiền bên trong cửa hàng bạn, là nơi khách hàng thực hiện hành vi thanh toán, đổi trả, phản hồi sản phẩm...
Với sự phát triển không ngừng của xã hội, các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam đang dần bắt kịp xu hướng bán hàng của các nước phát triển, quầy thanh toán của cửa hàng hiện đại thường có:

- Bàn thu ngân
- Két đựng tiền
- Máy vi tính
- Phần mềm bán hàng
- Đầu đọc mã vạch
- Máy in mã vạch
- Máy in biên lai
- Máy quẹt thẻ

Quầy thanh toán cần được thiết kế sang trọng, đẹp mắt vì đây được xem như mặt tiền bên trong cửa hàng bạn, là nơi khách hàng thực hiện hành vi thanh toán, đổi trả, phản hồi sản phẩm...
Với sự phát triển không ngừng của xã hội, các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam đang dần bắt kịp xu hướng bán hàng của các nước phát triển, quầy thanh toán của cửa hàng hiện đại thường có:

- Bàn thu ngân
- Két đựng tiền
- Máy vi tính
- Phần mềm bán hàng
- Đầu đọc mã vạch
- Máy in mã vạch
- Máy in biên lai
- Máy quẹt thẻ

 Hệ thống chống trộm 

Sự đa dạng trong tính cách của nhân viên, khách hàng khiến bạn khó lòng kiểm soát được hành vi trộm cắp của họ, vì vậy việc sử dụng hệ thống chống trộm là điều hết sức cần thiết. Hệ thống chống trộm bao gồm camera, cổng từ, chuông báo động…

 Hệ thống chữa cháy

Để phòng chống sự cố xảy ra ngoài ý muốn, bạn cần trang bị hệ thống chữa cháy cho cửa hàng mình để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhân viên và cửa hàng của bạn mỗi khi xảy ra cháy nổ. Hệ thống chữa cháy bao gồm: hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy…
Để phòng chống sự cố xảy ra ngoài ý muốn, bạn cần trang bị hệ thống chữa cháy cho cửa hàng mình để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhân viên và cửa hàng của bạn mỗi khi xảy ra cháy nổ. Hệ thống chữa cháy bao gồm: hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy…

Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng luôn là sự lựa chọn tối ưu của hầu hết các mô hình kinh doanh bán lẻ trong thời đại công nghệ 4.0. Phần mềm quản lý bán hàng có nhiều tính năng giúp việc quản lý cửa hàng và nhân viên trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Một số tính năng nổi bật mà phần mềm quản lý bán hàng mang lại như:
  • Quản lý xuất – nhập kho

  • Quản lý hàng hóa

  • Quản lý hàng tồn kho

  • Quản lý thông tin khách hàng

  • Phân quyền cho nhân viên

  • Tính toán doanh thu, lợi nhuận

  • Xem báo cáo dưới dạng biểu đồ

  • Bán hàng không cần nhớ giá hay ghi hóa đơn tay với máy quét mã vạch

3/ Xây dựng kế hoạch kinh doanh bán lẻ


Bản kế hoạch kinh doanh là thứ không thể thiếu của bất kì mô hình kinh doanh bán lẻ nào. Bản kế hoạch cũng giống như kim nam châm chỉ hướng, giúp bạn đi đúng con đường mà mình đã lựa chọn. Dưới đây là mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ mà bạn có thể tham khảo.

 

3.1/ Xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ


Giấy phép kinh doanh bán lẻ là thứ giấy tờ quan trọng, chứng minh cửa hàng bạn đang kinh doanh hợp pháp. Bạn có thể liên hệ phòng đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố-nơi bạn muốn mở cửa hàng để được tư vấn làm thủ tục, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ.

Giấy phép kinh doanh bán lẻ là thứ giấy tờ quan trọng, chứng minh cửa hàng bạn đang kinh doanh hợp pháp. Bạn có thể liên hệ phòng đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố-nơi bạn muốn mở cửa hàng để được tư vấn làm thủ tục, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ.

 

3.2/ Rèn nhân viên bán hàng mới

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, không ít cửa hàng bán lẻ bị khách hàng quay lưng chỉ vì thái độ nhân viên bán hàng không tốt. Từ những ngày đầu làm việc, bạn cần rèn luyện cho nhân viên thái độ niềm nở, xem khách hàng là trung tâm, luôn trong tâm thế sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình nhất. Để tiết kiệm thời gian, công sức đào tạo nhân viên bán hàng mới, bạn có thể giao nhiệm vụ này cho nhân viên bán hàng hàng kỳ cựu, nhưng cần phải đảm bảo rằng họ là người bán hàng giỏi, có thái độ tốt và trách nhiệm cao trong công việc.

 

3.3/ Thu thập thông tin khách hàng


Để có thể xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả, cung cấp những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng thì bạn cần thu thập thông tin khách hàng để hiểu được họ là ai, họ muốn điều gì, làm thế nào để tiếp cận họ…

Có rất nhiều cách để thu thập thông tin khách hàng như:
- Trò chuyện trực tiếp với khách hàng
- Thu thập thông tin từ những nhân viên bán hàng, nhà phân phối
- Nghiên cứu các thông tin trên báo chí, hội nhóm facebook
- Sử dụng phiếu khảo sát, bảng câu hỏi

Để có thể xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả, cung cấp những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng thì bạn cần thu thập thông tin khách hàng để hiểu được họ là ai, họ muốn điều gì, làm thế nào để tiếp cận họ…

Có rất nhiều cách để thu thập thông tin khách hàng như:
- Trò chuyện trực tiếp với khách hàng
- Thu thập thông tin từ những nhân viên bán hàng, nhà phân phối
- Nghiên cứu các thông tin trên báo chí, hội nhóm facebook
- Sử dụng phiếu khảo sát, bảng câu hỏi

 

3.4/ Cung cấp dịch vụ khách hàng

Ngành bán lẻ đang phát triển rất mạnh mẽ nên khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn về việc nên mua sản phẩm ở cửa hàng nào. Để thu hút khách hàng và cạnh tranh với nhiều đối thủ khác thì sản phẩm, giá cả tốt thôi chưa đủ, bạn cần phải cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Chỉ vài dịch vụ nhỏ như hành động bảo vệ dắt xe, nhân viên mở cửa, chào hỏi khách hàng cũng đủ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và thường xuyên quay trở lại cửa hàng bạn để mua sản phẩm. Ngoài ra, khi khách hàng hài lòng với dịch vụ ở cửa hàng bạn thì họ sẽ có xu hướng kể về những trải nghiệm dịch vụ thú vị tại cửa hàng bạn cho bạn bè, người thân, như vậy chính những người khách của bạn là người thực hiện marketing truyền miệng miễn phí cho bạn.

 3.5/ Hiểu rõ bản thân muốn bán cái gì

Sản phẩm dành cho lĩnh vực bán lẻ cực kỳ đa dạng, việc xác định rõ mặt hàng muốn bán sẽ giúp bạn tìm được nguồn hàng tốt nhất với mức giá phù hợp. Khi xác định mặt hàng cần bán thì bạn cần phải quan tâm đến số vốn hiện tại có khả thi để nhập hàng về với số lượng lớn hay không.
Sản phẩm dành cho lĩnh vực bán lẻ cực kỳ đa dạng, việc xác định rõ mặt hàng muốn bán sẽ giúp bạn tìm được nguồn hàng tốt nhất với mức giá phù hợp. Khi xác định mặt hàng cần bán thì bạn cần phải quan tâm đến số vốn hiện tại có khả thi để nhập hàng về với số lượng lớn hay không.

4 / Xây dựng chiến dịch marketing để tăng độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng

Marketing hiện đại

Internet gắn liền với rất nhiều hoạt động trong ngày của người dùng như giải trí, tra cứu thông tin, học tập.Với tốc độ phát triển nhanh chóng của internet đã giúp hình thức marketing hiện đại lên ngôi. Những kênh truyền thông phổ biến thường được các chủ cửa hàng bán lẻ sử dụng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình đó là các trang mạng xã hội như facebook, instagram, zalo, tiktok và các trang thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki...

Marketing truyền thống

Chúng ta không thể phủ nhận hình thức marketing hiện đại mang lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với hình thức marketing truyền thống. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua kênh marketing truyền thống mà nên kết hợp song song giữa marketing truyền thống và hiện đại. Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức marketing như phát tờ rơi, in sản phẩm trên báo, tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm, làm biển vẫy, biển hiệu ấn tượng...
Chúng ta không thể phủ nhận hình thức marketing hiện đại mang lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với hình thức marketing truyền thống. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua kênh marketing truyền thống mà nên kết hợp song song giữa marketing truyền thống và hiện đại. Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức marketing như phát tờ rơi, in sản phẩm trên báo, tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm, làm biển vẫy, biển hiệu ấn tượng...

Marketing dựa vào phần mềm bán hàng

Phần mềm bán hàng không những giúp bạn quản lý cửa hàng và nhân viên một cách tinh gọn mà còn có nhiều tính năng hỗ trợ marketing như gửi SMS/Email Marketing tự động trong ngày sinh nhật khách hàng hoặc khi có chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra, phần mềm còn có tính năng tích điểm khách hàng, phân loại khách hàng dựa vào số lần mua và giá trị đơn hàng để đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

5/ Các mô hình kinh doanh bán lẻ phổ biến hiện nay

Cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh bán lẻ đã được hình thành từ rất lâu đời, các sản phẩm ở đây chủ yếu là những nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày của người dân như gia vị, bánh kẹo, nước uống, xà phòng...

Thông thường những mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống cung cấp sản phẩm có giá rẻ hơn so với những mô hình kinh doanh bán lẻ khác vì sử dụng mặt bằng, nguồn nhân lực sẵn có của gia đình nên có thể cắt giảm đáng kể chi phí thuê mặt bằng, nhân viên.

Sự phát triển của những mô hình kinh doanh bán lẻ khác đã làm cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng không nhỏ, đối với những nơi tập trung lượng khách hàng có thu nhập tốt thì cửa hàng tạp hóa khó mang lại doanh thu cao.

Nhìn chung các cửa hàng tạp hóa rất ít sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, nhưng thời gian gần đây một số cửa hàng tạp hóa bắt đầu quan tâm đến sử dụng phần mềm để công việc quản lý trở nên tối ưu và dễ dàng hơn.

Cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh bán lẻ đã được hình thành từ rất lâu đời, các sản phẩm ở đây chủ yếu là những nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày của người dân như gia vị, bánh kẹo, nước uống, xà phòng...

Thông thường những mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống cung cấp sản phẩm có giá rẻ hơn so với những mô hình kinh doanh bán lẻ khác vì sử dụng mặt bằng, nguồn nhân lực sẵn có của gia đình nên có thể cắt giảm đáng kể chi phí thuê mặt bằng, nhân viên.

Sự phát triển của những mô hình kinh doanh bán lẻ khác đã làm cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng không nhỏ, đối với những nơi tập trung lượng khách hàng có thu nhập tốt thì cửa hàng tạp hóa khó mang lại doanh thu cao.

Nhìn chung các cửa hàng tạp hóa rất ít sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, nhưng thời gian gần đây một số cửa hàng tạp hóa bắt đầu quan tâm đến sử dụng phần mềm để công việc quản lý trở nên tối ưu và dễ dàng hơn.

Mô hình cửa hàng tự chọn

Image
Cửa hàng tự chọn là hình thức kinh doanh bán lẻ được cải tiến từ tạp hóa, mở rộng và nhắm đến đối tượng khách hàng khác biệt hơn một chút. Mô hình kinh doanh cửa hàng tự chọn được ra đời nhằm giúp các chủ cửa hàng cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết trong thuê nhân viên. Ngoài ra, mô hình này còn giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi được tự tay chọn lựa những sản phẩm mà mình yêu thích.

Trưng bày sản phẩm là yếu tố được mô hình này coi trọng. Những sản phẩm được trưng bày điều tuân thủ theo quy tắc nhất định, đảm bảo tính thẩm mỹ, dễ nhìn, dễ tìm của khách hàng.

Mô hình cửa hàng tiện ích

Đây là mô hình tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng bận rộn, thích những món ăn có thể chế biến, ăn ngay tại cửa hàng. Những sản phẩm ở đây thường là đồ ăn nhanh, nước giải khát, các mặt hàng tạp hóa, vệ sinh cá nhân,…

Tốc độ tiêu thụ các sản phẩm ở đây khá nhanh mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho cửa hàng. Đối tượng khách hàng tiềm năng ở đây chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Khách hàng không chỉ đến cửa hàng tiện ích để mua sản phẩm mà còn để trải nghiệm dịch vụ, các cửa hàng tiện ích thường được trang bị máy lạnh, bàn ghế cho khách hàng.

Có một số cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 nên đây được xem là điểm đến lý tưởng của nhiều bạn trẻ yêu thích đi chơi về đêm.

Nếu bạn muốn mở cửa hàng tiện ích ở nông thôn thì hãy cân nhắc vì nó không phù hợp với thói quen mua hàng của người dân ở đây.
Đây là mô hình tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng bận rộn, thích những món ăn có thể chế biến, ăn ngay tại cửa hàng. Những sản phẩm ở đây thường là đồ ăn nhanh, nước giải khát, các mặt hàng tạp hóa, vệ sinh cá nhân,…

Tốc độ tiêu thụ các sản phẩm ở đây khá nhanh mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho cửa hàng. Đối tượng khách hàng tiềm năng ở đây chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Khách hàng không chỉ đến cửa hàng tiện ích để mua sản phẩm mà còn để trải nghiệm dịch vụ, các cửa hàng tiện ích thường được trang bị máy lạnh, bàn ghế cho khách hàng.

Có một số cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 nên đây được xem là điểm đến lý tưởng của nhiều bạn trẻ yêu thích đi chơi về đêm.

Nếu bạn muốn mở cửa hàng tiện ích ở nông thôn thì hãy cân nhắc vì nó không phù hợp với thói quen mua hàng của người dân ở đây.

Mô hình siêu thị mini

Siêu thị mini thường có diện tích dưới 500m2, chuyên cung cấp các mặt hàng như thực phẩm khô, thực phẩm ăn liền, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và các sản phẩm tương tự như cửa hàng bách hóa, phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở cả nông thôn lẫn thành phố. Nhóm đối tượng khách hàng ở đây chủ yếu tập trung vào dân văn phòng, công sở, những bà nội trợ.

Bạn cần tư vấn? Vui lòng để lại thông tin liên hệ chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất!

TẢI BÁO GIÁ!
Tải báo giá
Chat ngay để nhận tư vấn! Chat với chúng tôi qua Zalo!